ปธ.กกต.ไม่ขัด หากนปช.ช่วยตรวจสอบกระบวนการออกเสียงประชามติ

ปธ.กกต.ไม่ขัดหาก นปช.ช่วยตรวจสอบกระบวนการออกเสียงประชามติ ขอแค่อย่ามีผลประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝง-ขอบคุณ พท.ช่วยรณรงค์ลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขต จว.

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แนะนำให้กลุ่ม นปช.มาคุยกับ กกต.ในการตรวจสอบกระบวนการออกเสียงประชามติ ว่า การตรวจสอบกระบวนการออกเสียงประชามติเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่ต้องช่วยกันดูแล หากพบเห็นการทุจริตในกระบวนการออกเสียงก็สามารถแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรดของสำนักงาน กกต. หรือจะมาแจ้งที่สำนักงาน กกต.โดยตรง โดยการถ่ายภาพบันทึกหลักฐานก็สามารถกระทำได้ หากกลุ่ม นปช.ต้องการเข้ามาช่วยทำงานในด้านนี้ กกต.ก็ไม่ขัดข้อง เพราะถือเป็นประชาชนทั่วไป แต่การมาช่วยกันตรวจสอบนี้ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย รวมทั้งไม่มีเจตนาแอบแฝงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง แต่มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้กระบวนการออกเสียงประชามติเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ก็เป็นเรื่องที่ทำได้

นายศุภชัยกล่าวถึงกรณีที่นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ กกต.รณรงค์ให้ประชาชนมาลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด ว่า ทาง กกต.กำลังเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวอยู่ เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 10 วันก็จะหมดเขตให้ลงทะเบียนนอกเขตจังหวัด ขณะนี้ กกต.ได้ส่งหนังสือไปยังหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และสภานายจ้างให้ช่วยอำนวยความสะดวกกับลูกจ้างที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ในการลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขต เพียงแค่นายจ้างให้ใช้อินเตอร์เน็ตก็สามารถลงทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว ส่วนที่ ส.ส.เพื่อไทยจะแจกใบปลิวเรื่องดังกล่าวนั้นก็ทำได้ ต้องขอบคุณ ส.ส.เพื่อไทย เพราะถือว่ามาช่วย กกต.ในการรณรงค์

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image