บิ๊กตู่ กล่าวปิดงานน้ำ ลั่นยินดียืนบนความทุกข์ ทำงานสาหัส เพื่อให้ปชช.มีความสุข

“บิ๊กตู่” ปิดงานการบริหารจัดการน้ำ ย้ำไทยต้องกักเก็บน้ำเพิ่มขึ้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานกล่าวปิดการประชุม “Thailand Sustainable Water Management Forum 2016” โดยมี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิอุทกพัฒน์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่เอสซีจี ให้การต้อนรับ

นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่าวันนี้ปัญหาทั่วโลกมีหลายอย่าง สิ่งสำคัญคือปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง โรคระบาดภัยคุกคาม และการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจเดียวกันซึ่งทุกคนจะต้องมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเองสำหรับประเทศไทยรัฐบาลได้มีการศึกษาและการเตรียมความพร้อมกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ 20 ปี สำหรับปัญหาเรื่องของน้ำนั้น ในส่วนประเทศไทย ต้องยอมรับว่าแม้จะมีปริมาณน้ำฝนที่มากพอ แต่ร้อยละ 70 ปริมาณเหล่านั้นได้ไหลลงสู่พื้นดิน เราสามารถที่จะกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้เพียงร้อยละ10 เท่านั้น นี่คือปัญหาใหญ่ที่ทุกฝ่ายต้องมาหาวิธีเพื่อที่จะกักเก็บน้ำให้ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาเป็นประโยชน์ใช้สอยมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำแล้ว และตนดีใจที่แต่ละชุมชนและองค์กรได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ในส่วนของรัฐบาลก็มีการเร่งในการบริหารจัดการน้ำต้นทุนในเขื่อน ฝาย และแหล่งน้ำต่างๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าฝนมักจะตกที่ท้ายเขื่อน


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปีนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาสภาพอากาศโลกได้มีการคาดการณ์ไว้แล้วว่าไทยจะได้รับผลกระทบปรากฎลานีญา ซึ่งฝนจะตกต่อเนื่องยาวไปจนถึงปลายปี ซึ่งเราต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือและแก้ไขปัญหา

Advertisement

“ทุกคนตั้งใจหมด อย่ามากลัวผม ทำความดีจะไปกลัวอะไรใคร ตนจะไปรังแกใครได้ ตนใช้อำนาจของตนในทางที่ถูก ในทางที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ ถ้าคิดทำให้ประเทศต้องเห็นปัญหาทั้งหมด ผมไม่ได้บังอาจเก่งกว่าท่าน เพียงแต่ว่าต้องมาเตือนท่านเหมือนกัน ไม่ใช่มองสิ่งบันเทิงอย่างเดียว ถ้าท่านมาอยู่ตรงนี้มีแต่ความทุกข์ มีความสุขไม่ได้ ถ้ามีความสุข แสดงว่าประชาชนทุกข์อยู่ แต่ถ้าประชาชนมีความสุข แสดงว่าเราต้องมีความทุกข์ เพราะต้องทำงานสาหัส เพื่อให้ประชาชนมีความสุข เป็นหน้าที่ของเรา โลกใบนี้ไม่มีใครผิดใครถูก เว้นกฎหมาย เพราะกฎหมายทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันหมด อย่าอื่นมันเท่าเทียมกันไม่ได้หรอก สิ่งที่ทำให้โลกนี้สงบร่มเย็นคือ ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ผมมีหน้าที่ตรงนี้ทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ฝากบอกให้เข้าใจด้วย เหนื่อยนะ แต่ไม่เป็นไร สู้ไหว”นายกฯกล่าว


QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image