รบ.ผุดโครงการท่อส่งน้ำแก้น้ำแล้ง ถาม 2สัปดาห์แล้วที่พูดน้อยลง คิดถึงกันบ้างไหม

รบ.ผุดโครงการ ส่งน้ำทางท่อแก้น้ำแล้ง ขออย่ากังวลโครงการน้ำ เป็นภาระผูกพัน บอก บริหารงานไม่ใช่แค่ประเทศไทยแต่มองถึงประชาคมโลก หวังนานาประเทศยอมรับ ใครไม่ชอบแนวให้ไปลงประชามติ ลั่น อย่าถามไม่ผ่านจะทำยังไง เพราะไม่มีคำตอบ บอก”ยูเอ็น” อย่างอย่างไรกับคนช่างฟ้อง


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานกล่าวปิดการประชุม “Thailand Sustainable Water Management Forum 2016” โดยมี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิอุทกพัฒน์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่เอสซีจี ให้การต้อนรับ

นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่าปัญหาน้ำแล้ง ที่ผ่านมาชาวนาทำนานอกฤดูกาลแย่งกันสูบน้ำ จะเอาทหารถือปืนไปยืนเฝ้าได้ไหม มันไม่ได้ พี่น้องคนไทยด้วยกันปัญหานั้นต้องสงสารเขา ฉะนั้นวันนี้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจะต้องมองไปถึงเส้นทางหลักที่จะต้องมีโครงการส่งน้ำทางท่อ สามารถเปิดปิดได้ ต้องมีโครงการเหล่านี้เกิดขึ้นมาด้วยนอกจากที่วางแผนไว้แล้ว และเรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำอย่ากังวลว่าจะเป็นภาระผูกพัน ซึ่งเราได้วางไปถึงปี2565 จะมีขั้นตอนการดำเนินการแต่ละปี ดังนั้นต้องมีการวางแผนบริหารจัดการน้ำทั้งเชิงคุณภาพและนิเวศน์ รองรับภัยแล้งและน้ำท่วม รวมถึงกทม.ที่ตนได้สั่งการไปแล้ว ทุกปีฝนตกน้ำก็ท่วม รถติด ก็โดนด่าอีก จึงให้กระทรวงมหาดไทยและกทม.ไปวางแผน ร่วมกัน เพื่อเป็นการบริหารจัดการน้ำในเมืองใหญ่

นายกฯ กล่าวว่า การจะก่อสร้างอะไรก็มักจะติดปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ต่อไปจนจะให้ท้องถิ่นพิจารณากันเองถ้าอยากมีโครงการอะไรที่จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง หรือโครงการอะไรที่สำคัญถ้าอยากมีจะให้เงินไปทำ ถ้าไม่อยากได้ก็ไม่ต้องทำ ไม่เช่นน้ำก็ทำไม่ได้เสียที นี่คือปัญหา ต้องหาจุดร่วมมือตรงกลางให้ได้ ต้องบูรณาการและปฏิรูปตามแผนโรดแมป และยุทธศาสตร์ชาติ หากไม่เดินตามนี้ก็จะกลายเป็นการเมืองไปทั้งหมด เรื่องนี้วันหน้าจะต้องไม่เกิดขึ้น

Advertisement

นายกฯ กล่าวว่า ขอถามว่ามีคนฟังที่ตนพูดในรายการคืนความสุขหรือไม่ ถ้าไม่ฟังก็ขอให้เปิดยูทูปดูย้อนหลังหรืออ่านหนังสือพิมพ์ในวันเสาร์ บางคนอยากดูละครก็บังคับไม่ได้ แต่ตนเป็นคนแบบนี้ ทีแรกมีคนเสนอให้เอาดารามาถามในรายการแต่สรุปแล้วขอพูดเองเหมือนเดิมดีกว่า เพราะยิ่งพูดยิ่งยาวไม่อยากรบกวน สองสัปดาห์ที่ผ่านมาพูดแค่ 28 กับ 32 นาที คิดถึงกันบ้างไหม อะไรที่ไม่จำเป็นตนไม่อยากพูดอยู่แล้ว วันๆพูด 3-4 เรื่องเจ็บคอจะตายแต่มีความตั้งใจจะทำให้ไม่ใช่แค่ประเทศ แต่เป็นอาเซียน รวมถึงประชาคมโลก

“ผมมีหน้าที่นำพาประเทศชาติในระยะเวลาที่เปลี่ยนผ่านตรงนี้ให้ได้ ให้ประเทศชาติมีความเข้มแข็งในทุกภาคส่วน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้รับการยอมรับนับถือบนเวทีโลก แม้เขาจะว่าผมอย่างไรก็ตาม แต่ก็คิดว่าทำให้ประเทศไทย ถ้าใครคิดว่าไม่มีประโยชน์ก็ไปลงประชามติเอา ผมไม่ได้ห้ามใคร อยากจะลงอย่างไรก็ลงแต่อย่ามาถามผมว่าถ้าไม่ผ่านแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบ วันนี้ผมอยากให้ทุกคนนำพาประเทศชาติ ข้าราชการไม่ต้องห่วงถ้าไม่ทำความผิดและผมอยากคืนสิทธิหลายอย่างที่ท่านควรได้ โดยจะวางอนาคตในวันหน้าทั้งการปฏิรูประบบราชการและตำรวจคิดไว้หมดแล้ว ขอให้อดทนกันหน่อย ถ้าไม่ทำผิดตำรวจก็ไม่จับ จะไปเรียกผลประโยชน์ไม่ได้ ยืนยันผมไม่สนับสนุนใครในการหาผลประโยชน์แม้แต่เพียงบาทสลึงก็ไม่ได้ ยิงในครม.ไม่ได้เลย ฉะนั้นกรุณาหาข้อมูลมาให้ชัดเจนว่าใครเรียกตรงไหน เราต้องแก้ปัญหาคอรัปชั่นให้ได้เพราะหมักหมมมานาน” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อเช้าตนคุยกับนาย บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ซึ่งได้รายงานความคืบหน้าของประเทศไทย ท่านก็รับฟังเพราะตนต้องพูดกับท่านเพราะมีคนช่างฟ้องอยู่ ตนก็ถามท่านว่าต้องทำไงกับคนพวกนี้ ไปฟ้องกันทุกวัน

“ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลจะทำอะไรได้ เอาไปอุดบ่อ อุดอะไรไว้ได้มั้ย ก็ถือเป็นคนไทยทั้งสิ้น แต่เขาก็ว่าผมทุกวัน ความจริงใครว่าผมก็ไม่ได้ ด้วยตัวของผมเอง ด้วยอำนาจที่มีอยู่ ใครก็ว่าผมไม่ได้ แต่นี้ไงสิ่งที่ผมพยายามทำให้ทุกคน ผมยอมรับในสิ่งที่มันเจ็บปวด นอนกลางคืนผมก็ฝันร้ายทุกคืน ฝันว่างานนั้นทำเสร็จหรือยังบางทีเหมือนนั่งทำงานอยู่ตื่นมาก็มานั่งคิดต่อ ว่าพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) จะสั่งการอะไร คือผมสั่งได้ทั้งวัน ผมมีชีวิตอย่างนั้นมาตลอด ตลอดชีวิตของการเป็นทหาร” นายกฯ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image