คสช.ย้ำชัดไม่ให้ ‘อียู-ยูเอ็น’ สังเกตการณ์ ประชามติ ยันทุกอย่างยุติธรรม-โปร่งใส

“ป้อม” ย้ำชัด ไม่ให้ “อียู-ยูเอ็น” สังเกตการณ์ ประชามติ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสหภาพยุโรป (อียู ) มาสังเกตการณ์ลงประชามติ ว่า ตนอยากถามว่าของเราไม่มีคนหรือ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พูดชัดเจนแล้ว ซึ่งพวกนปช.น่าจะทราบแล้ว ทั้งนี้ตนย้ำว่าคสช.ทำทุกอย่างเกี่ยวกับการทำประชามติให้มีความยุติธรรม โปร่งใส่ อย่างไรก็ตามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะฉะนั้นทางนปช.ต้องไปหารือกับกกต. ดังนั้นไม่จำเป็นต้องมีผู้สังเกตการณ์ในการลงประชามติ เพราะประชาชนจะเป็นผู้สังเกตการณ์เอง ทั้งนี้ หากยูเอ็นและอียูพิจารณา และทักท้วงมายังไทยกรณีการทำประชามตินั้น ตอนนี้ตนยังไม่รู้ เพราะว่ากระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้ติดต่อมา

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ (22 มิถุนายน) ทางนปช.จะมายื่นหนังสือถึงตนนั้นว่าให้หยุดคุกคามการจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามตินั้น ตนยืนยันว่าไม่ได้คุกคาม เพราะเราทำตามกฎหมาย หากไม่มีกฎหมายจะทำได้ไหม ก็ทำไม่ได้ อะไรที่เป็นความขัดแย้งย้ำว่าทำไม่ได้ เพราะตอนนี้ประเทศสงบอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีนักการเมืองเข้าอวยพรวันเกิดท่านอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวหรอก เป็นเรื่องนักการเมือง ถ้าไม่เกิดความขัดแย้งก็ไม่เป็นไร”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image