‘บิ๊กตู่’เตรียมลงพื้นที่ตรวจสนามบินอู่ตะเภา ดันเป็นสนามบินพาณิชย์แห่ง3

“บิ๊กตู่” เตรียมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นท่าอากาศยานพาณิชย์แห่งที่ 3 พร้อมตรวจเยี่ยมการก่อสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณชายหาดพยูน 22 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.ระยองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 มิถุนายน ว่า นายกฯพร้อมคณะมีกำหนดการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นท่าอากาศยานพาณิชย์แห่งที่ 3 ปัจจุบันท่าอากาศยานอู่ตะเภาเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ ภายใต้การบริหารของกองทัพเรือ ใช้ประโยชน์ตอบสนองต่อภารกิจ 2 ด้านอย่างสมดุล ทั้งภารกิจด้านความมั่นคงและเชิงพาณิชย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้แนวคิด “One Airport Two Missions” โดยการใช้งานสนามบินมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่และก่อสร้างลานจอดเครื่องบินด้านหน้าอาคารผู้โดยสาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร โดยวางแผนการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 (ปี 2558-2560) เพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารเป็น 3 ล้านคน/ปี ระยะที่ 2 (ปี 2561-2563) เตรียมการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับผู้โดยสาร 5 ล้านคน (บนพื้นฐานอัตราการเติบโตของปริมาณการจราจรทางอากาศ ร้อยละ 7) ระยะที่ 3 (หลังปี 2563 เป็นต้นไป) ศึกษาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พื้นที่ (Landside และ Airside) และสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาขีดความสามารถของท่าอากาศยานอู่ตะเภา ให้รองรับการเติบโตของกิจการการบินในอนาคต

พ.อ.หญิงทักษดากล่าวว่า สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคมทางอากาศของประเทศ และเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะได้แสดงถึงศักยภาพและความพร้อมในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางอากาศให้มีคุณภาพได้มาตรฐานในระดับสากล รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก ที่ต้องการบูรณาการพัฒนาการท่องเที่ยวหาดทรายชายทะเลสู่การท่องเที่ยวสีเขียว เชื่อมโยงกันภายในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวและเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชาและเวียดนาม

“นายกฯจะตรวจเยี่ยมโครงศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งที่ 2 (อู่ตะเภา) ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และตรวจเยี่ยมชมความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ ก่อนจะเดินทางไปพบปะประชาชน ณ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง และตรวจเยี่ยมชมโครงการก่อสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง (แนวกำแพงดินคอนกรีตเสริมเหล็ก) บริเวณหาดพยูน ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ช่วยป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และลดความเสียหายต่อแหล่งท่องเที่ยว สร้างประโยชน์ต่อชุมชน” พ.อ.หญิงทักษดากล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image