บิ๊กตู่นำทีมครม.แจงร่างพ.ร.บ.งบฯวงเงิน2.7ล้านล้าน ต่อสนช.พร้อมเปิดให้อภิปราย

“บิ๊กตู่”นำทีม ครม.เข้าแจงร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่าย ต่อที่ประชุม สนช. 23 มิ.ย.นี้ สนช.ชี้ไม่ห้าม “เรวัติ” สมัครผู้ตรวจฯรอบใหม่

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 21 มิถุนายน ที่รัฐสภา นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงว่า ในการประชุม สนช.วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายนนี้ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วงเงินจำนวน 2.7 ล้านล้านบาท โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.จะนำทีม ครม.มาเสนอหลักการและเหตุผลร่าง พ.ร.บ.ด้วยตัวเอง จากนั้นจะเปิดให้สมาชิก สนช.ที่แสดงความจำนงได้อภิปราย ก่อนที่จะลงมติรับหลักการวาระแรก และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาจำนวน 50 คน แบ่งเป็นสัดส่วนสมาชิก สนช. 40 คน และตัวแทนรัฐบาลจำนวน 10 คน ทั้งนี้ ตลอดการพิจารณาจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ด้วย

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ นพ.เรวัติ วิศรุตเวช อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ ผู้ที่เคยได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม สนช.ได้เข้าสมัครรับการสรรหารอบใหม่ ว่า ถือเป็นสิทธิของ นพ.เรวัติที่จะสามารถเข้ารับการสรรหาได้อีก ไม่ได้มีข้อห้ามไว้ จึงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มีนายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน จะพิจารณาเลือก นพ.เรวัติหรือไม่ ถ้าเลือกเข้ามาอีกครั้งก็เป็นสิทธิของกรรมการสรรหาเช่นกัน ซึ่งเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติผู้สมัครอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุม สนช.ให้ความเห็นชอบ นพ.เรวัติเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน คงไม่ถือเป็นการตบหน้า สนช. เพราะคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติอาจจะมีข้อมูลใหม่ตามที่นำเสนอต่อที่ประชุมก็ได้

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image