‘บิ๊กตู่’เตือน คิดแต่เรื่องประชาธิปไตย ประเทศจะถอยหลังไปเรื่อยๆ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 มกราคม ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน”อาชีวศึกษาทวิภาคีไทย” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง”อาชีวศึกษา ฝีมือชนคนสร้างชาติ” ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา (สอศ.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม 2559 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวตอนหนึ่งว่าการสร้างคนต้องสร้างการเรียนรู้การใช้สมอง ที่ไม่ใช่สมองที่คิดแต่เรื่องความขัดแย้งการละเมิดสิทธิมนุษยชนการละเมิดกฎหมาย คิดแต่ประชาธิปไตย เพราะถ้ายังติดกับเรื่องเหล่านี้ ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ถอยหลังไปเรื่อย ทั้งนี้ช่วงที่ตนอยู่จะต้องสร้างอาชีพสร้างรายได้ ประหยัด อดออมโดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้และศึกษาให้ลึกซึ้งนี้คือกระบวนการประชาธิปไตยที่ท่านสร้างมาทั้งเรื่องความมั่นคงการพัฒนาและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นอกจากความสามารถเฉพาะตัว เราต้องฝึกคนมีความชำนาญอย่างลึกซึ้งทั้งระบบเพื่อพัฒนาไปเป็นผู้บริหารสำหรับคนที่เอาทุนรัฐไปต้องมีการติดตาม อยู่ตรงไหน มีการพัฒนาหรือไม่ ถ้ายังไม่พัฒนาก็ให้ไปเพิ่มมา ซึ่งการสร้างการเรียนรู้ต้องเริ่มจากคนที่ไม่รู้อะไรเลยอย่างภาษาอังกฤษต้องเริ่มจากภาษาอังกฤษเพื่อประชาชนให้พูดที่จะต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้ วันนี้ที่คุยกับต่างประเทศทุกวัน ทั้งที่มีคนพูดว่าไม่มีใครคบเราโดยตนศึกษาประวัติศาสตร์ของเขาทั้งหมดมีการเปลี่ยนผ่านอย่างไร ดังนั้นเขาก็ต้องเข้าใจประวัติศาสตร์ของเราด้วยตนไม่ฝืนประชาธิปไตยอะไรทั้งสิ้น แต่ต้องให้เวลาเราเดินหน้าด้วย

นายกฯ กล่าวว่าทั้งหมดที่พูดไปต้องไปกำหนดเป็นโรดแม็ปไปกำหนดจัดทำงบประมาณที่ต้องบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นด้วยซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังจัดทำงบประมาณใหม่หมดทั้งงบฯโครงการก่อสร้างพื้นฐาน งบฯประจำงบฯเร่งด่วนที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาวันนี้รัฐบาลทำไปเป็นพันเรื่องแต่จะเป็นรูปธรรมหรือไม่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่าท้อแท้ซึ่งเรื่องของความคิดไม่มีวันแก่ต้องดูแลกันในวันข้างหน้าไม่ใช่อยากได้ทุกอย่างแต่ไม่ร่วมมือ ที่ขอมาทุกเรื่องต้องดูด้วยว่ารัฐบาลมีเงินไหมพอรัฐบาลจะคุยเรื่องภาษีก็ไม่เอา แต่เวลาลดราคาก็มากันใหญ่อย่างนี้มันไปกันไม่ได้เมื่อเก็บภาษีไม่ได้ผู้ประกอบการก็แย่ที่บอกรายได้การส่งออกลดลงในรอบ 10 ปีแล้วเคยไปดูไหมว่ารอบบ้านการส่งออกลดลงด้วยหรือไม่ซึ่งไม่เคยดูต้องไปสอนคนให้เข้าใจว่าตอนนี้ประชาคมโลกเป็นอย่างไร ไม่อย่างนั้นตนก็โดนด่าทุกวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image