“3 เหล่าทัพ-กรมราชองครักษ์”ฟ้อง 2 บริษัทขายจีที200 “ดีเอสไอ-อสส.” เอาผิดคดีอาญา ยังไม่สรุปฟ้องแพ่งซ้ำ

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ติดตามความคืบหน้าการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ขายเครื่องตรวจจับสารวัตถุระเบิดจีที200ว่า พล.อ.ประวิตรได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกระทรวงกลาโหม เชิญหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อจีที200มาประชุมในวันนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าในฟ้องร้องดำเนินคดีตามคำแนะนำของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ตั้งแต่ปี 2555ซึ่งพบว่า หน่วยงานที่จัดซื้อทั้ง กองทัพบก กองทัพเรือกองทัพอากาศ และกรมราชองครักษ์ ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับ บริษัท avia satcom ในประเทศไทย และ บริษัท global tecnical limited ในต่างประเทศ ซึ่งการฟ้องร้องบริษัทในต่างประเทศ จะมีแค่กองทัพอากาศเพียงหน่วยงานเดียวเพราะจัดหาตรงจากบริษัทดังกล่าว

พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อไปว่าขณะนี้ขั้นตอนทางคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการของกรมสอบสวนสอนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อเสนอต่อพนักงานอัยการ ขณะที่การร้องทุกข์กล่าวโทษของกองทัพอากาศต่อบริษัทในต่างประเทศทางสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.)ดำเนินการ โดยทุกคดีหน่วยที่เสียหายได้ทยอยร้องทุกข์กล่าวโทษตั้งแต่ปี 2555-2556 บางหน่วยงานมีการฟ้องเฉพาะคดีอาญาเพราะฝ่ายกฎหมายระบุว่าจะมีผลต่อคดีแพ่งด้วย บางหน่วยก็มีการพิจาาณาฟ้องคดีอาญา ควบคู่ฟ้องคดีแพ่งด้วย สำหรับหน่วยที่ยังไม่ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียด และข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

“กระทรวงกลาโหมยังกำหนดให้สำนักงานตรวจสอบภายในกลาโหม เป็นหน่วยประสานงานต่อหน่วยภายใน และภายนอกกระทรวงในการสนับสนุนข้อมูล เอกสาร หลักฐานในการดำเนินคดีของ ดีเอสไอ
และ ออส.ด้วย ทั้งนี้ถือเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในการติดตามผลประโยชน์ของทางราชการจากความเสียหายที่เกิดขึ้น “ พล.ต.คงชีพ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image