กกต.จัดเวทีชี้แจงร่างธธน.ประชามติ แนะปชช.โหวตด้วยจิตสำนึกอิสระ ปราศจากอคติ-อิทธิพลครอบงำ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดโครงการประชุมชี้แจง “ร่างรัฐธรรมนูญ ประชามติ และประชาชน” ในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น ครั้งที่ 4 เพื่อรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้น ที่เป็นประโยชน์ต่อการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เสริมสร้างวิถีชีวิตและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้แทนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผู้แทนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และผู้แทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้แทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขึ้นเวทีร่วมชี้แจง ตอบข้อซักถามให้แก่ผู้บริหารท้องถิ่น นักการเมืองท้องถิ่น ผู้แทนสาขาพรรคการเมือง กลุ่มการเมืองภาคพลเมือง และประชาชนทุกสาขาอาชีพ รวมทั้งสื่อมวลชน ในพื้นที่ 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ความสนใจร่วมรับฟังการชี้แจงจำนวน 512 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา งานป้องกันจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 50 นาย สนธิกำลังรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่ประตูทางเข้า ซึ่งผู้ที่เข้าห้องประชุมอย่างเข้มงวด โดยจะต้องผ่านเครื่องตรวจโลหะ และขอความร่วมมือไม่ให้นำเครื่องสื่อสารทุกชนิดเข้าโดยเด็ดขาด

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตระหนักดีว่าปัจจัยที่จะทำให้การออกเสียงประชามติเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ สุจริต และเที่ยงธรรม การออกเสียงประชามติได้รับการยอมรับว่า มาจากความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงได้จัดการประชุมชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจ สาระสำคัญของ ร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นคำถามเพิ่มเติม บทบาทของรัฐบาล และกระบวนการขั้นตอนการออกเสียงประชามติไปสู่ประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สอบถามประเด็นที่ไม่เข้าใจเพิ่มเติมตลอดจนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์

ประธาน กกต. มีความเชื่อมั่นว่า หากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติ ได้รับข้อมูลข่าวสาร และมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องที่จะลงคะแนนเสียงอย่างครบถ้วนรอบด้าน ก็จะตัดสินใจลงคะแนนออกเสียงประชามติด้วยจิตสำนึกที่เป็นอิสระอย่างแท้จริง ปราศจากอคติและอิทธิพลใดๆ ครอบงำ ไม่ว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไรก็จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image