‘พิชัย’ เตือนไทยเร่งกลับสู่ปชต. รับมือผลกระทบ Brexit แนะดูตัวอย่างนายกฯอังกฤษ

“พิชัย” เตือน ไทยต้องรีบกลับสู่ปชต. เพื่อรับมือความผันผวนของโลกหลัง Brexit และอยากให้ดูแบบอย่างความรับผิดชอบของนายกฯ อังกฤษ
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากผลของประชามติ Brexit ที่ประชาชนชาวอังกฤษลงคะแนนเสียงออกจากอียู ซึ่งสร้างความผันผวนกับอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดหุ้น และราคาทองคำ ไปทั้งโลก ตามที่ได้คาดการณ์ไว้แล้ว และผลกระทบนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้หลายประเทศในอียูอาจจะออกตามอังกฤษด้วยตามที่บอกไว้ด้วย โดยมีบางประเทศจะเริ่มทำประชามติที่จะออกจากอียูตามอย่างอังกฤษกันแล้ว เช่น ประเทศเนเธอแลนด์ และอาจจะตามมาด้วย สวีเดนและ เดนมาร์ค ก็เป็นได้ ซึ่งจะสร้างความผันผวนให้กับเศรษฐกิจโลกต่อไปเป็นเวลานาน ไม่น่าจะเป็นระยะสั้นๆ ตามที่หลายคนคาดไว้ ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกผันผวนนี้ประเทศที่มีปัญหาทางการเมืองภายในจะเสียเปรียบอย่างมากในเรื่องการค้าและการลงทุน
“ดังนั้น ประเทศไทยจะต้องรีบกลับสู่ระบอบที่ประชาคมโลกยอมรับโดยเร็วที่สุด เพื่อรับมือกับสภาวะผันผวนนี้ เพราะการค้าการลงทุนส่วนใหญ่จะโยกย้ายไปเฉพาะประเทศที่ประชาคมโลกยอมรับ และการออกจากอียูของอังกฤษจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ อียูมีโอกาสที่จะแตกออกได้ ผลกระทบอาจจะยิ่งมากขึ้น รัฐบาลและแบงก์ชาติต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีทั้งภัยคุกคามและโอกาส ทั้งนี้ หากรัฐบาลชื่นชมการลงประชามติของอังกฤษตามที่โฆษกรัฐบาลแถลง ก็อยากให้เปิดเสรีภาพให้ทุกฝ่ายในการวิพากษ์วิจารณ์ และอยากให้ดูแบบอย่างความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีของอังกฤษที่ยินดีลาออกจากตำแหน่งเมื่อประชามติไม่ผ่าน โดยหวังว่าหลังจากทราบผลประชามติในประเทศไทย น่าจะต้องมีความรับผิดชอบในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานและยังจะเป็นการวัดความนิยมของ รัฐบาล และ คสช. ไปในตัว” นายพิชัย กล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image