ยิ่งลักษณ์ ชี้แก้ยาเสพติด ต้องสร้างโอกาส-ให้คนกลับใจได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ

วันนี้ (26 มิ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน 2559 ระบุว่า

วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันที่ทางสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้มีมติกำหนดให้เป็น “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” ดิฉันอยากใช้โอกาสนี้เชิญชวนให้คนไทยทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันในการต่อต้านยาเสพติดอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่จะเป็นอนาคตประเทศ ดิฉันเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้ครอบครัวไหนจะต้องมาสูญเสียลูกหลานจากยาเสพติดอีกแล้วค่ะ

ในช่วงที่ดิฉันเป็นรัฐบาลก็ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้แนวคิดว่า “ผู้เสพ” คือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดและการรักษา โดยรวบรวมพลังให้ทุกภาคส่วนตั้งแต่ภาครัฐ ชุมชน และครอบครัว ในการช่วยกันสอดส่องดูแลเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเข้ามารับการบำบัด รักษาฟื้นฟู และที่สำคัญที่สุดคือการสร้างโอกาส สร้างงานและรายได้ ผ่านศูนย์สร้างอาชีพเพื่อให้ผู้ที่กลับใจ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติ

หนึ่งในความภาคภูมิใจเมื่อครั้งดิฉันเป็นรัฐบาล คือการได้เดินทางไปยังค่ายพระยาสุนทรธรรมธาดา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเปิดเป็นสถานที่อบรมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด และได้มีโอกาสคุยกับ “คุณแม่” ท่านหนึ่งบอกกับดิฉันว่า การที่ลูกของคุณแม่ได้เข้าอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและได้รับการฝึกอาชีพจนเป็นที่ยอมรับของสังคมแล้วนั้น ทำให้รู้สึกเหมือนได้ “ลูกคนใหม่” เข้ามาจุนเจือชีวิตของแม่ในบั้นปลายได้ค่ะ

Advertisement

สำหรับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่ต้นทางดิฉันขอสนับสนุนให้ประเทศไทยเพิ่มความร่วมมือกับต่างประเทศในการควบคุมและสกัดกั้นยาเสพติด สารเคมี และสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดที่ลักลอบเข้าสู่ประเทศ นอกจากนี้ ผู้ค้ายาเสพติดทุกชนิดจะต้องได้รับการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

เรามาร่วมมือกันค่ะ เพื่อให้ลูกหลานของเราพ้นภัยจากยาเสพติด เติบโตอย่างมีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปค่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image