อาจารย์ ม.รามไม่เชื่อ”สุนทรภู่ขี้เมา”เหตุไร้หลักฐาน-ถ้ามัวกินเหล้า จะเอาเวลาที่ไหนแต่งกลอนมหาศาล(คลิป)

ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล ภาควิชาประวัติศาสตร ์ คณะมนุษยศาสตร์ ม.รามคำแหง

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งถือเป็นวันสุนทรภู่ กวีเอกของไทยและบุคคลสำคัญของโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ ม.รามคำแหง กล่าวถึงประเด็นที่มักกล่าวกันว่า สุนทรภู่เป็นอาลักษณ์ “ขี้เมา” ว่า ตนไม่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นความจริง เนื่องจากไม่มีหลักฐานด้านประวัติศาสตร์รองรับ ไม่มีการจดบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนใหญ่มีเพียงการอ้างถึงข้อความใน “นิราศภูเขาทอง” ที่ว่า

“ไม่เมาเหล้าแต่เรายังเมารัก สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน”

ซึ่งตนมองว่าไม่ใช่หลักฐานที่ชี้ชัดได้ว่าสุนทรภู่เป็นคนขี้เมา แต่หากถามว่าดื่มเหล้าหรือไม่ เป็นไปได้ว่าดื่ม แต่ไม่เชื่อว่าถึงขนาดขี้เมา เนื่องจากผลงานของสุนทรภู่มีจำนวนมหาศาล

Advertisement

“ผลงานสุนทรภู่มีมหาศาล ถ้าท่านขี้เมา จะเอาเวลาที่ไหนไปแต่ง” ผศ.ดร.รุ่งโรจน์กล่าว

นอกจากนี้ อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทำให้คำว่า อาลักษณ์ขี้เมา ถูกถ่ายทอดต่อๆกันมา จนกลายเป็นความเชื่อไปแล้วนั้น เกิดจาก ข้อเขียนของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เรื่อง “ประวัติสุนทรภู่” ซึ่งอ้างข้อมูลจากโหรนิรนามรายหนึ่งเท่านั้น

“สุนทรภู่เป็นกวีที่มีความรู้ประเภทหนอนหนังสือและเปิดใจเรียนรู้ทันโลกพูดง่ายว่าทันสมัยทันเหตุการณ์ อีกทั้งยังมีจินตนาการสูงถ้าท่านเมาเช้าเมาเย็นไม่นับดื่มนิดดื่มหน่อยพอเป็นยา พระอภัยมณีอาจไม่เป่าปี่ แต่เป็นคนขี้เมาก็ได้” ผศ.ดร. รุ่งโรจน์กล่าวอย่างติดตลก

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image