‘ตู่’ซัด’ประยุทธ์’ใช้คำสั่ง ม.44 เรียนฟรี 15 ปี เท่ากับยอมรับ ม.54 มีปัญหา พร้อมถามจุดยืน’มาร์ค’

ภาพจากแฟ้ม-นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.

‘ตู่’ซัด’ประยุทธ์’ใช้คำสั่ง ม.44 เรียนฟรี 15 ปี เท่ากับยอมรับ ม.54 มีปัญหา พร้อมถาม’มาร์ค’ตอนนี้’สุเทพ’ประกาศรับ กปปส.ในพรรค ปชป.ก็ต้องรับ แล้วม’าร์ค’มีจุดยืนยังไง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ตอนปฏิรูปการศึกษาตอนหนึ่งว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ประกาศคำสั่ง คสช.ให้มีการเรียนฟรี 15 ปี เท่ากับเป็นการยอมรับถึงปัญหามาตรา 54 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ถ้ารัฐธรรมนูญผ่านและมีการประกาศใช้ถามว่าประเทศจะยึดเอารัฐธรรมนูญหรือคำสั่งตามมาตรา 44 เพราะทันทีที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ไม่มีอะไรใหญ่ไปกว่ารัฐธรรมนูญ ถือเป็นความบกพร่องที่ตนเห็นต่าง การออกคำสั่ง คสช.ออกมาทับเสมือนเดินถอยหลัง ตนไม่ถือว่านี่คือการปฏิรูป แต่เป็นการย่ำอยู่กับที่ ถ้าการปฏิรูปเกิดขึ้นจริง ประชาชนต้องได้เรียนฟรีถึงระดับปริญญาหรือมากกว่านั้น

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ขอท้านายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ ให้อภิปรายร่างรัฐธรรมนูญกับตนเป็นรายมาตรา ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ หรือจะเจอกัน 2 คน โดยมีกรรมการจับเวลาการอภิปรายก็ได้ และขอฝากคำถามไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า เมื่อนายสุเทพประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ และขณะนี้สมาชิก กปปส.ที่ยังไม่ได้ลาออกจากพรรคตามนายสุเทพ ก็แสดงจุดยืนไปทางนายสุเทพ จึงอยากถามจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ขอให้ใช้ความกล้าหาญเหมือนที่นายสุเทพประกาศว่ารับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส่วนตนก็กล้าแสดงออก ที่พร้อมจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image