บิ๊กตู่ ยันร.อ.สั่งส.ท.วิ่งช็อกคาสนามไร้เจตนา-ผู้ตายอาจไม่แข็งแรง ท้วงสื่อนำเรื่องดีพูดบ้าง(คลิป)

“นายกฯ” ย้ำ สั่งสอบ ผู้บังคับบัญชา ลงโทษ ส.ท.เสียชีวิต เชื่อ ไม่มีเจตนา ชี้มีปัญหาทางร่างกาย เผย สั่ง กห. ทบทวนระเบียบทหาร

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณี ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ ถูกผู้บังคับบัญชาสั่งทำโทษจนเสียชีวิตด้วยโรคฮีทสโตรกว่า ได้สั่งการให้สอบสวนแล้ว ถามว่าจะมีวิธีการใดอีกไหมนอกจากสอบสวนแล้วลงโทษ ต้องรู้ว่าประเทศชาติ โลก อยู่กันอย่างไร เมื่อเกิดเหตุขึ้นจึงสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัย และเชื่อว่าผู้บังคับบัญชาไม่มีเจตนาต้องการให้เกิดการเสียชีวิตขึ้น

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในระเบียบของทหารมีปัญหาอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี ถ้ามีคงอยู่กันไม่ได้คนตั้ง 4-5 แสนคน ไม่เห็นจะเดือดร้อน “ถามว่าวันนี้ทหารทำอะไรให้บ้าง ทำไมชอบเอาเรื่องเล็กมาพูดแต่เรื่องที่ทำความดีกลับไม่พูด ส่วนที่ดีควรจะชมเชยบ้าง ให้กำลังใจกัน เพราะลูกหลานคนไทยทั้งนั้น ทหารไม่ใช่ใครอื่น ไม่ใช่ต่างชาติ ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด วันนี้ดีขึ้นมีเบี้ยเลี้ยงมากขึ้น เมื่อก่อนเบี้ยเลี้ยงวันละ 15 บาท ไม่ใช่ว่าเอาทหารมาฝึกแล้วสนุก ทำให้เขาเจ็บป่วยตายสนุกหรือไง วันนี้ผู้บังคับบัญชาต้องดูว่า ทหารแข็งแรงดีหรือไม่ มีโรคภัยไข้เจ็บอย่างไร นี่คือสิ่งที่ยังขาด แต่บางครั้งก็หลงลืม ทั้งนี้ได้ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการอยู่ขณะนี้ วันนี้คนแข็งแรงพอหรือไม่ ในระบบการศึกษาโรงเรียน ผมก็เคยโดนแบบนี้ เป็นนักเรียนนายร้อยไม่ได้สบาย ผ่านมาทั้งหมดไม่เห็นตายแต่เขาอาจจะไม่แข็งแรง มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง” นายกฯ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image