‘สิงคโปร์’ ยอมควักค่าเรียนลูก สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก2เท่า!!

ภาพจาก wikipedia

ธนาคารระดับโลกอย่างเอชเอสบีซี ได้เผยแพร่ผลสำรวจคุณค่าการศึกษาในประเทศต่างๆ 15 ประเทศ ด้วยการสอบถามผู้ปกครองมากกว่า 6,200 คน พบว่าผู้ปกครองชาวสิงคโปร์ใช้จ่ายเงินเพื่อการศึกษาระดับอุดมศึกษาของลูกๆ เฉลี่ย 15,623 เหรียญสหรัฐต่อปี (ประมาณ 551,000 บาทต่อปี) มากกว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยทั่วโลกถึงสองเท่า

ผลสำรวจชี้ให้เห็นอีกว่า 52 เปอร์เซ็นต์ของผู้ปกครองชาวสิงคโปร์ที่เข้าร่วมการสำรวจ 395 คน เต็มใจที่จะเป็นหนี้เพื่อหาเงินจ่ายค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัยให้ลูก และผู้ปกครองชาวสิงคโปร์ 55 เปอร์เซ็นต์มองว่า การศึกษาของลูกมีความสำคัญกว่าการจ่ายค่าต่างๆ หรือการออมเงินสำหรับวัยเกษียณ ขณะที่ผู้ปกครองประมาณ 27 เปอร์เซ็นต์คาดหวังว่าลูกๆ จะตอบแทนหรือจ่ายเงินที่พวกเขาให้สำหรับการศึกษามหาวิทยาลัยคืน ผลสำรวจพบอีกว่า มีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ทำ

ข้อมูลเผยว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยชาวสิงคโปร์ส่วนใหญ่ 95 เปอร์เซ็นต์ต้องรับความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายทางการศึกษาจากผู้ปกครอง

ไม่เพียงแต่ผู้ปกครองชาวสิงคโปร์ที่ให้ความสำคัญต่อการศึกษาเช่นนี้ ประเทศภูมิภาคเอเชียอื่นๆ และเม็กซิโกมีความเต็มใจที่จะเสียสละจ่ายเงิน

Advertisement

ด้านการศึกษาเช่นกัน โดยในประเทศจีน ผู้ปกครอง 81 เปอร์เซ็นต์ยอมที่จะเป็นหนี้เพื่อส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัย ตามมาด้วยผู้ปกครองเม็กซิโก 74 เปอร์เซ็นต์ ผู้ปกครองอินเดีย 71 เปอร์เซ็นต์ และผู้ปกครองชาวฮ่องกง 67 เปอร์เซ็นต์

นอกเหนือจากการศึกษาแล้ว ผู้ปกครองชาวสิงคโปร์ 77 เปอร์เซ็นต์ ยังวางแผนเส้นทางอาชีพให้แก่ลูกๆ ด้วย โดยตัวเลือกอาชีพที่ต้องการให้ลูกๆ เข้าทำงาน ได้แก่ แพทย์ 14 เปอร์เซ็นต์ งานบัญชี 10 เปอร์เซ็นต์ วิศวกร 8 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจทำให้เห็นว่าผู้ปกครองชาวสิงคโปร์อยู่ในลำดับที่ 3 จากการเรียงลำดับผู้ปกครองที่ใช้จ่ายเงินในการศึกษาสำหรับลูกมากที่สุด โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ครองอันดับ 1 ด้วยค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 18,360 เหรียญสหรัฐต่อปี ตามมาด้วยฮ่องกงที่ 16,182 เหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับอันดับ 4 คือสหรัฐอเมริกาด้วยค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 14,678 เหรียญสหรัฐต่อปี ไต้หวันอยู่ที่ 5 จ่ายเฉลี่ย 8,188 เหรียญสหรัฐต่อปี

และจากผลสำรวจของเอชเอสบีซี อียิปต์เป็นประเทศที่ใช้จ่ายค่าการศึกษาเฉลี่ยน้อยที่สุด 1,210 เหรียญสหรัฐ (สเตรทไทม์ส)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image