‘เอปสัน’เปิดสายธุรกิจใหม่ บุกตลาดหุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรมในไทยครั้งแรก

เอปสัน ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และโปรเจ็กเตอร์ ประกาศเปิดตัวสายธุรกิจหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยนำนวัตกรรมหุ่นยนต์แขนกลที่ใช้ในไลน์การผลิตด้านการประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็กที่อาศัยความเร็วและความแม่นยำสูง รวม 3 รุ่น ได้แก่ Epson รุ่น LS3, Epson รุ่น G3 SCARA และ Epson รุ่น C4 compact 6-axis robot มาจัดแสดงในงาน “แอสเซมบลี แอนด์ ออโตเมชั่น เทคโนโลยี 2016” (Assembly and Automation Technology 2016) ระหว่างวันที่ 22-25 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

หุ่นยนต์แขนกลอัจฉริยะรุ่น C4 compact 6-axis robot เป็นหุ่นยนต์แขนกล 6 แกนหมุนที่มีประสิทธิภาพสูงทำงานได้เหมือนแขนคน สามารถทำงานได้ดีในพื้นที่จำกัด มีความยืดหยุ่นและความเร็วสูง รวมถึงมีระยะเอื้อมของแขนกลที่ไกลและสามารถยกน้ำหนักได้มาก อีกทั้งยังใช้ระบบควบคุมการเคลื่อนไหว Quartz Micro Electro Mechanical System เพื่อช่วยลดความสั่นสะเทือนในขณะแขนกลกำลังทำงาน ส่วนแขนกลรุ่น LS3 และรุ่น G3 SCARA ถูกสร้างขึ้นสำหรับไลน์การประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็ก จึงสามารถใช้ในพื้นที่จำกัด และมีการทำงานที่แม่นยำและรวดเร็ว โดยหุ่นยนต์อุตสาหกรรมเหล่านี้จะได้รับการติดตั้งซอฟต์แวร์ Epson Vision Guide เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบแมชชีนวิชั่น (machine vision) และระบบการประมวลผลภาพ ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการรับรู้ภาพของหุ่นยนต์ได้ นอกจากนี้หุ่นยนต์แต่ละรุ่นยังสามารถใช้ได้ในหลากหลายวงการอุตสาหกรรม อาทิ การผลิตเครื่องจักร การประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ แล็บออโตเมชั่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ เซมิคอนดักเตอร์ อุปกรณ์โทรคมนาคม และโซลาร์ เป็นต้น

อึ้งหงี่เกียง ผู้จัดการทั่วไประดับภูมิภาค ฝ่ายพัฒนาหุ่นยนต์ บริษัท เอปสัน สิงคโปร์ (สำนักงานใหญ่ภาคพื้นเอเชียอาคเนย์) กล่าวว่า “เอปสันพัฒนาความเชี่ยวชาญในการสร้างนวัตกรรมหุ่นยนต์และงานวิศวกรรมความแม่นยำสูงขึ้นมาจากการผลิตนาฬิกาข้อมือ จนปัจจุบันเอปสันได้กลายเป็นผู้นำในด้านการผลิตหุ่นยนต์ SCARA (Selective Compliance Assembly Robot Arm) หรือแขนกล เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมของโลกไปแล้ว โดยหุ่นยนต์เอปสันมีจุดแข็งที่ความเร็วและความเที่ยงตรงแม่นยำ และในวันนี้เอปสันก็กำลังขยายธุรกิจเข้ามาสู่ภูมิภาคอาเซียนรวมถึงประเทศไทยด้วย”

ด้านนายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เอปสันอยู่ในวงการหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมานานกว่า 35 ปี และโดดเด่นมากในเรื่องของความเร็วและความแม่นยำในการทำงาน สำหรับประเทศไทยหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในหลายวงการ อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมเคมี เป็นต้น และในปัจจุบันหุ่นยนต์อุตสาหกรรมกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะมีหุ่นยนต์อุตสาหกรรมใช้งานในประเทศไทย มากกว่า 40,000 ตัว และมากกว่า 70% ของหุ่นยนต์ที่ใช้งานอยู่เป็นเทคโนโลยีประเทศญี่ปุ่น”

Advertisement

“เอปสันจะมุ่งเจาะตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้ เอปสันจะมีหุ่นยนต์ 2 แขน หรือ Autonomous Dual-arm Robot ซึ่งมีลักษณะรูปร่างเหมือนคน สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระและมีความเฉลียวฉลาดมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโลกของการทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ” นายยรรยงกล่าวสรุป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image