6 ชาติ จี้อังกฤษเร่งเจรจาแยกตัว เพื่อไม่ให้อียูตกอยู่ในสถานะไม่มั่นคง

นายแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี (ภาพจากแฟ้มภาพ-เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นายแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวหลังการประชุมนัดพิเศษของชาติริเริ่มก่อตั้งอียู 6 ชาติ คือ เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก เรียกร้องให้อังกฤษเริ่มกระบวนการเจรจาเพื่อการแยกตัวออกจากอียูให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้อียูตกอยู่ในสถานะไม่มั่นคงและมุ่งสมาธิไปที่อนาคตของอียูได้ต่อไป

ขณะที่ ฌ็อง-มาร์ค อายโรท์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ย้ำว่า จำเป็นต้องหาสารัตถะใหม่ให้กับอียูให้ได้ ไม่เช่นนั้นแนวความคิดเรื่องการรวมตัวกันครั้งนี้ก็จะถูกแทนที่ด้วยลัทธิประชานิยมไป

ความพยายามในการเร่งรัดกระบวนการของอียูเห็นได้ชัดเจนจากการที่นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรีแห่งอียู แต่งตั้งนายดิดิเยร์ เซออว์ส นักการทูตชาวเบลเยียมเป็นผู้ประสานงานการเจรจากับอังกฤษ ขณะที่ตัวแทนของอังกฤษในฝ่ายบริหารของอียู คือนายโจนาธาน ฮิล ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมาธิการกิจการด้านการเงินของอียู ประกาศลาออกหลังรู้ผลประชามติ

อย่างไรก็ตาม นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กลับไม่เห็นพ้องกับการเร่งรัดดังกล่าวนัก โดยชี้ว่าแม้จะเป็นไปไม่ได้ที่การเจรจาจะยืดเยื้อไม่มีที่สิ้นสุด แต่ก็ไม่เห็นประโยชน์ในการดิ้นรนให้ทุกอย่างสิ้นสุดลงในกรอบเวลาสั้นๆ นอกจากนั้น ยังไม่เห็นด้วยกับการนำเอาการป้องปรามไม่ให้ประเทศอื่นแยกตัวออกจากอียูมาเป็นปัจจัยประกอบในการเจรจา เห็นว่าควรดำเนินไปภายใต้บรรยากาศที่ดีเหมือนการเจรจาธุรกิจตามปกติ เพราะอังกฤษจะยังเป็นหุ้นส่วนใกล้ชิดของอียูที่เชื่อมโยงกันทางเศรษฐกิจต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image