พิษป่าดงระแนงถูกตัดนับหมื่นไร่ ฝนกระหน่ำกาฬสินธุ์ น้ำป่าทะลักใส่หลายหมู่บ้านเสียหาย

วันที่ 27 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของฝนที่ตกลงมาติดต่อกัน 3 วัน ได้เกิดกระแสน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนบริเวณถนนสายเขื่อนลำปาว ปากทางบ้านตูม หมู่ 4,19 และบ้านเหล่า หมู่ 5 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยชาวบ้านระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำซาก และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เกิดความเสียหายต่อเส้นทางคมนาคมและการประกอบอาชีพ เลี้ยงกุ้งก้ามกราม และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย

นายสเตรสฉัน ภูนาสูง ผญบ.บ้านตูม หมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากความแรงของฝนที่ตกลงมา ทำให้เกิดกระแสน้ำป่า ซึ่งมีต้นกำเนิดจากป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงไหลบ่าลงมายังพื้นที่ด้านล่าง ซึ่งเป็นเส้นทางจราจรสำคัญ เชื่อมถึงแหล่งท่องเที่ยวหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว และเส้นทางคมนาคมขนส่งในพื้นที่ ทำให้ถนนทรุดพัง คอสะพานเสียหาย ไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากผืนป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านถูกบุกรุกทำลาย เมื่อมีฝนตกลงมาทำให้เกิดกระแสน้ำป่าไหลหลาก ความแรงของน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากได้กัดเซาะถนนพังและพัดพาทรายทับถมร่องระบายน้ำ ตลอดทั้งพื้นที่การเกษตร ที่พักอาศัย บ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ได้รับความเสียหายซ้ำซากทุกปี

ด้านนางละมุล ภักดีนอก ผญบ.บ้านตูม หมู่ 4 กล่าวว่า ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงแห่งนี้เคยมีพื้นที่กว่า 5 หมื่นไร่ ครอบคลุมหลายตำบล เป็นแหล่งอาหารป่าที่ชาวบ้านเข้ามาหาเก็บเห็ดและอาหารป่าตลอดปี แต่ระยะหลังพื้นที่ป่าถูกนายทุนบุกรุกหลายหมื่นไร่จนเหลือเพียงไม่กี่ร้อยไร่ ในฤดูฝนจึงเกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากและทำความเสียหายดังกล่าว ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ ป่าไม้ เข้ามาตรวจสอบ และผลักดันนายทุนที่เข้ามาบุกรุกครอบครอง ก่อนที่ผืนป่าจะหมดไป รวมทั้งหาทางแก้ไขปัญหาน้ำป่าในระยะยาวด้วย

201606271237382-20041021173804

Advertisement

ขณะที่นายอัมรินทร์ ภูทัดดวง อายุ 40 ปี กล่าวว่า ตนปลูกมันสำปะหลังมาหลายปี แต่ก่อนไม่มีปัญหาอะไร แต่หลังจากผืนป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงถูกบุกรุกจนโล่งเตียน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ท่วมถนน และไหลบ่ากัดเซาะแปลงมันสำปะหลังได้รับความเสียหาย ซึ่งพอเริ่มฤดูฝนปีนี้ ขนาดฝนยังไม่ตกหนัก ก็ได้รับความเสียหายกว่า 2 ไร่ ปีนี้ต้องซื้อพันธุ์มันสำปะหลังปลูกใหม่ 4 ครั้ง รวมทั้งค่าแรงงาน ปุ๋ยเคมี โดยลงทุนไปแล้วกว่า 5 หมื่นบาท

ส่วนนายลำไย ถิ่นแก้ว อายุ 63 ปี กล่าวว่า ตนประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกรามมากว่า 20 ปี แต่ก่อนไม่เคยมีปัญหาน้ำป่าไหลหลาก แต่ 2-3 ปีมานี้บ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกรามของตนและเพื่อนบ้านที่อยู่ริมถนนเข้าหมู่บ้าน กลับกลายเป็นทางเดินของน้ำป่า ที่มีแนวโน้มจะรุนแรงและสร้างความเสียหายมากขึ้น อย่างปีที่แล้วน้ำป่าได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ่อกุ้งของตนและของเพื่อนบ้านหลายบ่อ ปีนี้เริ่มเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก หากตกหนักกว่านี้คงไหลบ่าเข้าท่วมได้รับความเสียหายสิ้นเชิง

201606271237383-20041021173804

Advertisement

อย่างไรก็ตาม จากสาเหตุป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงถูกบุกรุกทำลาย และเกิดน้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเสียหาย ผู้นำชุมชนได้เตรียมล่ารายชื่อเสนอศูนย์ดำรงธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งระบบในเร็วๆ นี้ โดยผลักดันนายทุนและชาวบ้านที่บุกรุกเร่งทำการฟื้นฟู ก่อนที่จะเกิดความเสียหายมากกว่านี้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image