วางแผนล่วงหน้า! ผู้ว่าเมืองนนท์ วาง 9 มาตรการบริหารสถานการณ์ฝนตกหนัก

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ก็เข้าฤดูมรสุมหรือฤดูฝนจึงได้สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ความสนใจปัญหาฝนตกหนักในพื้นที่ที่ก่อให้เกิดน้ำท่วมถนน อุโมงค์ ตรอก ซอยต่างๆ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนมาก ในการสัญจรไปมา การจราจรติดขัด ประชาชนติดอยู่บนถนน โดยได้ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชลประทานทางหลวงชนบท แขวงการทาง ตำรวจของนนทบุรี นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อดูแลถนนหนทางและซอยต่างๆ ได้สำรวจจุดเสี่ยงที่เกิดน้ำท่วมขังถนนเป็นประจำทั้งหมด 11 จุด และหาทางแก้ไขปัญหาทั้งระยะยาวและเฉพาะหน้าได้มีการวางมาตรการสำคัญๆ ไว้หลายประการ ขอให้ถือปฎิบัติโดยเคร่งครัด

นายนิสิต กล่าวว่า ได้วางมาตรการต่างๆ ไว้ 9 มาตรการ คือมาตรการแรกตรวจสอบเครื่องไม้เครื่องมือ โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำต้องมีความพร้อมใช้งาน และมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วของแขวงการทางและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมพร้อมเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วมตามจุดต่างๆ บนถนนหรือบ้านเรือน ต้องออกไปช่วยดูแลทันที มาตรการ 2 เน้นการป้องกัน ขอให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเป็นแม่งานคอยแจ้งเตือนการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา 3 ครั้งต่อวันหรือเวลามีฝนจะตกหนักผ่านทางไลน์เพื่อให้กลุ่มแก้ไขน้ำท่วมและจราจรบริหารจัดการอย่างมีบูรณาการ เข้าใจตรงกันครับ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า มาตรการที่ 3 ได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขวงการทาง ทางหลวงชนบท ดูแลลอกท่อระบายน้ำในถนนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นถนนรัตนาธิเบศร์ แจ้งวัฒนะ และบริเวณหมู่บ้านมิตรประชา ติวานนท์ ถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี ถนนเลี่ยงเมืองปากเกร็ด ทั้งหมดแล้ว และตรวจสอบสม่ำเสมอปฏิกูลที่จะมาอุดตันท่อระบายน้ำภายหลัง มาตรการที่ 4 ดำเนินการลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ซอยที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะในพื้นที่นครนนทบุรี ได้ดำเนินการไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 71 มาตรการที่ 5 องค์กรปกครองท้องถิ่นช่วยกันระดมเก็บผักตบชวาในคลองสำคัญที่ส่งผลต่อการระบายน้ำ ให้สม่ำเสมอจะได้ผลักดันน้ำได้เร็ว

นายนิสิต กล่าวว่า มาตรการที่ 6 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพร่องน้ำในพื้นที่เพื่อรองรับน้ำฝน เป็นแก้มลิงชั่าคราวให้ได้มากที่สุด เมื่อได้รับการพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาว่ามีฝนตกหนักในพื้นที่ล่วงหน้าให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้เพียงพอ มาตรการที่ 7 กรณีเกิดน้ำท่วมตอนกลางคืน หากไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน 05.00 น. เพื่อให้ตำรวจกั้นหรือแจ้งประชาชนหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น โดยเฉพาะถนนรัตนาธิเบศร์ แจ้งวัฒนะ งามวงศ์วาน ราชพฤกษ์ หรือถนนเลี่ยงเมืองเพื่อไม่ให้ประชาชนมาอยู่บนท้องถนนนานๆ

Advertisement

“มาตรการที่ 8 ให้การไฟฟ้านครหลวงเตรียมระบบไฟฟ้าสำรอง หากเกิดไฟฟ้าดับ เพราะเครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำงานได้ โดยเฉพาะในอุโมงค์ห้าแยกปากเกร็ดและทางลอดราชพฤกษ์ เมื่อเกิดสถานการณ์ ให้เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ตำรวจ และแขวงการทางไปถึงโดยเร็วที่สุด ไม่ควรเกิน 15 นาที มาตรการที่ 9 กรณีฝนตกหนัก รถติดมากเป็นพิเศษ ให้ประสานสื่อมวลชนของจังหวัด ชมรมวิทยุชุมชน เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนก่อนออกจากบ้านเพื่อตัดสินใจจะใช้เส้นทางไหน กรณีฝนตกหนักชาวนนทบุรี ก่อนออกจากบ้านดูทีวี ฟังวิทยุ เช็กโซเชียลมีเดียก่อน” นายนิสิต กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image