สปก.โคราชชี้ชัด ‘เวิร์ลพีซ ปากช่อง’ ล่วงล้ำ 50 ไร่ จี้นำเอกสารสิทธิมายืนยัน

วันที่ 27 มิถุนายน  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการตรวจสอบการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิร์ลพีซวัลเล่ย์ บนเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 6 บ้านหนองจอก ต.โปร่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมสาขาของวัดพระธรรมกาย ที่มีผู้ร้องเรียนว่าอาจจะมีการรุกล้ำแนวเขตของที่ดิน สปก. และนิคมสร้างตนเองลำตะคอง

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น. นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ เจ้าพนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา หรือ สปก. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีข่าวว่าศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิร์ลพีซวัลเล่ย์ ตั้งรุกล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่ของ สปก. ตนก็ได้ให้เจ้าหน้าที่นำภาพแนวเขตของ สปก. มาซ้อนกับภาพถ่ายทางอากาศของกูเกิ้ลแม็พ ก็พบว่าตำแหน่งที่มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง อยู่ในเขตนิคมสร้างตนเองลำตะคองทั้งหมด ไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่ของ สปก. แต่เนื่องจากว่าแนวเขตนี้ติดกันกับแนวเขตของ สปก. เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ตนก็ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างและฝ่ายกฎหมายของ สปก. ลงไปที่ ต.โปร่งตาลอง อ.ปากช่อง เพื่อดูพื้นที่จริงให้ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายชำนาญกล่าวว่า จากการลงพื้นที่จริงก็ปรากฏว่าไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิร์ลพีซวัลเล่ย์ได้ จึงนำรถยนต์วิ่งและนำจีพีเอสจับพิกัดตรวจสอบได้เฉพาะรอบนอกแนวรั้วของศูนย์ปฏิบัติธรรมฯ เท่านั้น ซึ่งจากการตรวจสอบด้วยจีพีเอสเบื้องต้น พบว่าแนวเขตด้านทิศตะวันตกของศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าว มีพื้นที่รุกล้ำเข้ามาในแนวเขตของ สปก. ประมาณ 50 ไร่ โดยยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดๆ มีแต่เพียงรั้วกั้นไว้เท่านั้น ส่วนจะมีกรรมสิทธิ์ถือครอง หรือมีโฉนดถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ ขณะนี้ทาง สปก.อยู่ระหว่างประสานงานให้ผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว นำเอกสารสิทธิมายืนยันอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image