อคส.เล็งพัฒนาที่ดินคลังสินค้าราษฎร์บูรณะริมน้ำเจ้าพระยา 20 ไร่ เป็นแหล่งช้อปปิ้งมอลล์

แฟ้มภาพ

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ด อคส.วันที่ 28 มิถุนายน จะมีการพิจารณาแผนพัฒนาที่ดินคลังสินค้าราษฎร์บูรณะ พื้นที่ 20 ไร่ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งช้อปปิ้งมอลล์ รูปแบบจะคล้ายกับเอเชียทีค มีศูนย์เรียนรู้และแปลงสาธิตการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะนำ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่มาใช้ในการพัฒนาที่ดิน หากบอร์ด อคส.มีมติเห็นชอบ จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเสนอแผนธุรกิจเพื่อร่วมลงทุนกับ อคส. โดยพิจารณาการแบ่งสัดส่วนรายได้ ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป

“จะเปิดโอกาสให้เอกชนไทยและต่างชาติเสนอแผนการลงทุน โครงการนี้จะช่วยให้อคส.มีรายได้เลี้ยงตัวเองกว่า 20 ปี เนื่องจากขณะนี้ อคส.ไม่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมโครงการรับจำนำข้าวและสินค้าเกษตรแล้ว” พล.ต.ต.ไกรบุญกล่าว และว่า คลังราษฎร์บูรณะ มีคลังสินค้า 5 หลัง และห้องเย็น 9 ห้องให้บริการท่าเทียบเรือเดินสมุทรขนาดไม่เกิน 380 ฟุต ปัจจุบันให้เอกชนเช่าพื้นที่ และให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เช่าเก็บยาและเวชภัณฑ์ มีรายได้ 39 ล้านบาทต่อปี

พล.ต.ต.ไกรบุญกล่าวว่า นอกจากนี้ อคส.ยังคลังสินค้าบุคคโล พื้นที่ 19 ไร่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีคลังสินค้าที่ให้เอกชนเช่า 4 หลัง ท่าเทียบเรือ 2 ท่า ให้เอกชนเช่า และใช้เก็บเอกสารอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของ อคส. มีรายได้ 18 ล้านบาทต่อปี สำหรับผลการดำเนินงานของอคส.ปี 2558 มีกำไรสุทธิลดลงอยู่ที่ 560 ล้านบาท มีรายได้รวม 2,100 ล้านบาท มีรายจ่าย 1,600 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image