‘จตุพร’ชี้ปฎิรูปตำรวจต้องให้มีเกียรติ สถานะไม่ควรห่างจากอัยการ-ศาล มากเกินไป

จตุพร พรหมพันธ์-แฟ้มภาพ

“จตุพร” ไลฟ์เรื่องปฏิรูป ตร. ชี้ควรให้ตำรวจมีสถานะที่ใกล้เคียงกับอัยการ ศาล หากไม่ถึงขั้นนั้นก็ควรจะต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์หัวข้อการปฏิรูปตำรวจ ว่า ควรให้ตำรวจมีสถานะที่ใกล้เคียงกับอัยการ ศาล หากไม่ถึงขั้นนั้นก็ควรจะต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน ตำรวจต้องดูแลตัวเองได้เหมือนกับอัยการ ศาล ราชทัณฑ์ที่ดูแลตัวเองได้ ที่ผ่านมามีคนกลุ่มหนึ่งไปรื้อป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้ปฏิรูปตำรวจ แต่มวลชนกลุ่มนั้นไม่ได้สำนึกว่าจะปฏิรูปตัวเองด้วยหรือไม่ ตนไม่ได้ต้องการบอกว่าตำรวจจะได้เท่าอัยการหรือศาล แต่สภาพการณ์ไม่ควรห่างกันขนาดนี้

นายจตุพรกล่าวอีกว่า พอกันทีได้หรือไม่ การวิ่งเต้น โยกย้าย ซึ่งตนเองก็เห็นว่าคนที่พูดออกมาเรื่องการจ่ายเงินมากที่สุดไม่มีใครรู้ดีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจจะเอาเวลาที่ไหนไปบำบัดทุกข์ บำรุงสุข หรือไปดูแลประชาชนเพียงแค่คิดจะดูแลตำแหน่งหรือคิดจะขยับตำแหน่ง ทุกอย่างเป็นเงินหมด แล้วเงินหามาจากไหนก็ต้องหาจากประชาชน เป็นลูกโซ่ต่อๆ กัน หากพบการวิ่งเต้น ต้องเล่นงานโดยเด็ดขาด และต้องปรับฐานเงินเดือนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม หาก สตช.ยังมีกรณีใครเป็นพวกใคร เราไม่มีทางปฏิรูปตำรวจได้ ถ้าตำรวจไม่มีความสุข ประชาชนจะมีความสุขได้อย่างไร เราต้องทำอย่างไรให้ตำรวจอยู่ได้อย่างมีเกียรติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image