นายกฯขอทุกฝ่ายปรับตัวก้าวข้ามขัดแย้ง ยันแม้รบ.มีมาตรา44ในมือ ก็ยังรับฟังปชช.

นายกฯชี้ชาติจะเดินหน้าได้ต้องร่วมมือทุกภาคส่วน ปรับตัวก้าวข้ามขัดแย้ง เหน็บคนบางส่วนติงทุกเรื่อง ไม่เข้าใจประเทศคืออะไร ย้ำเป็นรัฐบาลต้องฟังเสียงทุกฝ่าย โวแม้เป็นรัฐบาล ม.44 ยังฟังเลย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สานพลัง SMEs พลิกฟื้นยืนได้ ใส่ใจผู้ประกอบการ” และมอบนโยบายแก่สถาบันการเงินและผู้ประกอบการ SMEs ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยจะเดินหน้าด้วยอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ จะต้องมีทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และท่องเที่ยว ซึ่งสินค้าเอสเอ็มอีสามารถส่งออกได้ถึงร้อยละ 90 ที่ผ่านมาประเทศไทยติดกับดักรายได้ปานกลางมานาน วันนี้จึงจำเป็นต้องมีการต่อยอด หรือพัฒนาธุรกิจเดิม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องยกเลิก ต้องพัฒนาให้เกิดความทันสมัยและความต้องการ ต้องปรับตัวเองขึ้นมา ซึ่งที่ผ่านมาเราคอยแต่จะถอยหลังกลับไปเรื่อย กลับไปสู่ความขัดแย้ง ไปสู่เรื่องที่มันไม่เป็นประโยชน์สักเรื่อง แต่คนส่วนใหญ่ต้องการให้แก้ปัญหาในทุกมิติ แต่บางส่วนเล็กๆ น้อยๆ ตนไม่อยากให้ความสำคัญมากนัก เพราะวันนี้เราอยู่ในช่วงระยะเวลาความเป็นความตายของประเทศ ซึ่งทุกประเทศก็มีความวุ่นวายเช่นนี้ อาจจะมีมากกว่าเรา แต่ไม่รุนแรงแบบเรา ที่รุนแรงก็อาจจะรบกันไปเลย ด้วยจิตวิญญาณ ด้วยศาสนา

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้มีคนบางกลุ่มเรียกร้องอยากได้โน้นได้นี่ แต่ไม่พูดว่ารัฐบาลจะเอารายได้มาจากไหน ซึ่งรายได้ของรัฐบาลมาจากประชาชนทั้งสิ้น ทั้งประชาชนธรรมดา นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ได้จากภาษีบุคคลธรรมดาและภาษีนิติบุคคล ได้จากภาษีการนำเข้า ส่งออก หลายคนไม่เข้าใจ โดยเฉพาะอีกพวกไม่เข้าใจว่าประเทศเราคืออะไร ติติงทุกเรื่อง ทั้งๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่วันนี้เรามาทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ไม่เคยให้ความสนใจ ที่ผ่านมาการทำงานหลายอย่างประสบความสำเร็จ ซึ่งล้วนมาจากฝีมือของข้าราชการทั้งสิ้น ไม่ใช่รัฐบาล ซึ่งถ้ารัฐบาลเข้าช่วยเสริมทุกอย่างก็จะเร็วขึ้น แต่ถ้าเราทำงานด้วยกฎหมายที่มีเท่าเดิม ก็จะทำให้แก้ไขอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น ก็จะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน ก็จะทะเลาะกันอยู่เช่นเดิม ข้าราชการก็จะถูกต่อว่า แต่รัฐบาลนี้ไม่ยอม ดังนั้นคนที่เป็นรัฐบาลจะต้องฟังเสียงจากทุกฝ่าย จะไปกำหนดทุกอย่างเองไม่ได้

“อย่างรัฐบาลของผม รัฐบาลมาตรา 44 ผมยังฟัง เพราะฉะนั้นไปทบทวนดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นในช่วงที่ผ่านมา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image