‘บิ๊กตู่’ซัดจำนำข้าวบิดเบือนราคา ยันยุทธศาสตร์ 20 ปีไม่ได้บังคับใคร งงทำไมคนกลัว?

ห่วงปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ ทำต่างชาติไม่ค้าขายด้วย หวังปฏิวัติครั้งนี้ให้เป็นครั้งสุดท้าย ชี้ ยุทธศาสตร์ 20 ปีไม่ได้บังคับใครแต่ข้องใจนักการเมืองกลัว

เมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สานพลัง SMEs พลิกฟื้นยืนได้ ใส่ใจผู้ประกอบการ” และมอบนโยบายแก่สถาบันการเงินและผู้ประกอบการ SMEs ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เป็นห่วงถึงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ จากที่ได้ดูการขายของปลอมในไทยอยู่ในลำดับที่น่าจับตา ถ้าเราไม่แก้ไขปัญหานี้ให้ได้ ถ้าเขาฟ้องขึ้นมาก็ตายหากเขาไม่ขายของให้ประเทศไทยจะทำอย่างไร มาตรการกีดกันทางการค้าจะเกิดทันที ประเทศไทยเป็นสมาชิกหลายองค์กรในโลก กฎหมายในประเทศฝืนกันไม่พอยังฝืนกฎหมายโลกอีก ตนปวดหัวทุกวันกับเรื่องนี้ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับไปแก้ปัญหาด้วย

“กฎหมายคือสิ่งที่ทำให้คนไทยทุกคนเกิดความเท่าเทียม ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ผิดคือผิดถูกคือถูกทั้งรวยจน จะมาบอกไม่รู้กฎหมายไม่ได้” นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า วันนี้เศรษฐกิจไทย ยังไม่แข็งแรง แข็งขันไม่ได้เพราะเป็นการลงทุนแบบเดิม สมัย 30 ปีที่แล้วที่มีการปฏิวัติเศรษฐกิจในประเทศ มิตรประเทศเข้ามาลงทุนดังนั้นต้องปรับปรุงให้เกิดความทันสมัย มีคุณภาพที่แข่งขันได้ เหมือนการปลูกข้าวจะเอาราคาหมื่นห้า จะทำได้ที่ไหน ขายใคร เพราะโลกซื้อแค่ 9 พันถึงหนึ่งหมื่น ถ้าซื้อมากกว่านั้นแสดงว่ามีปัญหาบิดเบือนราคาหรือเปล่า ตรงนี้ไม่รู้เป็นเรื่องของกฎหมายไปว่ากันมา

Advertisement

วันนี้หลายเรื่องถ้าไม่ปฏิรูปก็จะกลับสู่ที่เดิม ข้าราชการไม่มีกำลังใจ เจ้าหน้าที่ไม่อยากจับกุมดำเนินคดี ล้มเหลวทั้งหมด ตนไม่ได้ขู่ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันคิดในการปฏิรูปประเทศ และที่ต้องใช้กฎหมายพิเศษเพื่อขับเคลื่อนเร่งรัดการทำงานไม่ต้องการรังแกใครทั้งสิ้น มันจำเป็นต้องใช้ ไม่เช่นนั้นไม่ต้องเรียกว่าปฏิรูป ปฏิวัติ เข้ามาเพื่อทำอย่างนั้น จะไม่ต้องทำก็ได้อยู่เฉยๆ รอเวลาเดี๋ยวก็ไป แล้วมันทำมากี่ครั้งแล้วยังต้องทำอีกหรือ ตนถือว่ามันน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายให้ได้ และคิดว่าไม่ได้อยู่ที่ทหารอยู่ที่ประชาชน แต่อยู่ที่รัฐบาล ถ้าทำดีใครจะทำอะไรได้ จึงต้องมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และก็ไม่ได้บังคับใคร แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมนักการเมืองกลัว บางคนบอกไม่เห็นต้องปฏิวัติ ถ้าจะมาทำเรื่องจิตสำนึก แต่ไม่ได้ง่ายเหมือนปลูกต้นผักชี ถ้าปลูกกันง่ายลองปลูกให้ดูหน่อย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image