ผบก.ปคม.ลั่นลูกน้องเอี่ยวค้ามนุษย์จัดการเด็ดขาด นอกหน่วยมาจับโดนเด้งระนาว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(บก.ปคม.) พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผบก.ปคม. ได้เรียกประชุมข้าราชการในสังกัดเพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติราชการ โดยมีรอง ผบก.ปคม. ผกก.1-6 บก.ปคม. และตำรวจในสังกัด บก.ปคม. เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

พ.ต.อ.กรไชย กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้ประกาศให้การป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดนโยบายหลายด้านและหนึ่งในนั้น คือ เร่งรัดติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์และความผิดเกี่ยวเนื่องตามหมายจับคดีค้างเก่า โดยบก.ปคม. ถือเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญเฉพาะทาง จากนี้ไป บก.ปคม.ต้องเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ปัญหา จะเดินตามค่านิยมหลักของหน่วย อันได้แก่ ขจัดการค้ามนุษย์ หยุดการละเมิดสิทธิมนุษยชน ป้องกันความรุนแรงในครอบครัว จัดระเบียบสังคมที่ดี ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยถูกจับตา ทั้งนี้จากคำสั่งของคสช.ที่ 33/2559 เป็นผลสืบเนื่องจากมาจากปัญหาการพนัน การค้ามนุษย์ และค้าประเวณี ที่มีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง

“ขอเน้นย้ำว่าถ้าข้าราชการตำรวจหรือบุคคลใด ในสังกัด บก.ปคม.เข้าไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ ซึ่งเป็นผลประโยชน์เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ หรือมีส่วนรับผลประโยชน์ หรือสนับสนุนเกี่ยวกับองค์กร หรือบุคคลซึ่งกระทำความผิดตนในฐานะผู้บังคับบัญชามีนโยบายที่เด็ดขาด คือจะต้องถูกดำเนินการเด็ดขาด”

พล.ต.ต.กรไชย กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่วันนี้จะใช้มาตรการ 234/2548 การพิจารณาตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันปราบปรามอบายมุข และคำสั่งที่ 1212 ว่าด้วยเรื่อง มาตรการควบคุมและเสริมสร้างความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ ให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับสถานบริการ ค้าประเวณี รวมไปถึงการค้ามนุษย์ หากพบว่า พื้นที่ใดปล่อยปละละเลยให้มีค้าประเวณีในพื้นที่ หรือค้ามนุษย์ หรือบกพร่องในหน้าที่ ซึ่งเพียงแต่มีพยานหลักฐาน ไม่ว่าจะมาจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่นอกหน่วย เบาะแสจากประชาชนจากที่ต่างๆ ไม่ถึงขั้นจับกุม ก็จะดำเนินการทางปกครอง ตามคำสั่ง 234/2548 ทันที โดยเริ่มจากการช่วยราชการนอกพื้นที่ เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบผลสอบชัดเจน จะมีคำสั่งสำรองราชการ และย้ายออกนอกหน่วยให้ปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริการประชาชน ซึ่งในคำสั่ง 234 โดยเฉพาะการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับสถานบริการ ตำรวจทุกนายคงทราบดีอยู่แล้วว่าใครบ้างต้องรับผิดชอบอีกมาตรการคือ มาตรการในเชิงรุก คือ ระดมกวาดล้างอาชญากรรมที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าสถิติผลการจับกุมเป็นตัวชี้วัดว่าง บก.ปคม. กวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง
ก.10

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image