เฮ! ขบวนรถไฟรุ่นใหม่รอบแรก 39 คันถึงไทยแล้ว ร.ฟ.ท.เตรียมรับมอบ ก.ค.นี้

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ได้รับรายงานจาก บริษัท CRRC Corporation Limited (China Railway Rolling Stock Corporation) หรือ CNR (China CNR Corporation Limited) เดิม ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาในการจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่สำหรับบริการเชิงพาณิชย์จำนวน 115 คันว่า ได้ส่งรถโดยสารรุ่นใหม่รอบแรกมาถึงประเทศไทยที่ท่าเรือแหลมฉบังแล้ว โดยรถโดยสารรอบแรกที่มาถึงมีทั้งสิ้น 39 คัน ประกอบเป็นรถโดยสารได้ 3 ขบวนๆ ละ 13 คัน โดยแต่ละขบวนแบ่งเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 (บนอ.ป.) 1 คัน รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 (บนท.ป.) 10 คัน (รวมรถสำหรับผู้พิการ 1 คัน) รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) 1 คัน และรถกำลังไฟฟ้า (Power Car) 1 คัน รวมเป็น 13 คัน

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายนนี้ เจ้าหน้าที่จะทยอยยกรถโดยสารขบวนแรกลงจากเรือควบคู่ไปกับการทำพิธีทางศุลกากร จากนั้นในวันที่ 30 มิถุนายน-1 กรกฎาคม จะเคลื่อนย้ายขบวนรถไปที่รางรถไฟ บริเวณท่าซี (C) ในท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อประกอบเป็นขบวนๆ ละ 13 คัน คาดว่าในวันที่ 1 กรกฎาคม จะนำรถโดยสารขบวนแรกที่ประกอบแล้วเสร็จไปที่สถานีศรีราชา เพื่อให้บริษัทคู่สัญญาทำการทดสอบระบบ ก่อนทำพิธีส่งมอบให้ ร.ฟ.ท.อย่างเป็นทางการ พร้อมกับจัดพิธีรับมอบต่อไป ซึ่งหลังจากมีการรับมอบรถโดยสารชุดแรกแล้ว ร.ฟ.ท.จะทยอยได้รับมอบรถโดยสารชุดต่อไปอย่างต่อเนื่อง จนครบ 115 คัน ภายในเดือนกันยายนนี้

นายวุฒิชาติกล่าวว่า สำหรับรถโดยสารชุดใหม่ทั้งหมด ร.ฟ.ท.จะนำไปเปิดให้บริการจัดเป็นขบวนรถด่วนพิเศษในเส้นทางที่มีศักยภาพ 4 เส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงเทพฯ-เชียงใหม่, สถานีกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, สถานีกรุงเทพฯ-หนองคาย และสถานีกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ไป-กลับ วันละ 2 ขบวนต่อเส้นทาง รวม 8 ขบวน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ครบทั้ง 4 เส้นทาง ในปีงบประมาณ 2560

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image