“พญาเสือ”เผยเส้นทางสุดหฤโหดลำเลียงร่าง 3 นักบินออกนอกพื้นที่ (คลิป)

เวลา 16.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากทางกองทัพอากาศ(ทอ.) ให้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ เพื่อช่วยตามหา เฮลิคอปเตอร์ ฮิวอี้ 412 หน่วยบิน 2034 กองทัพอากาศ ที่สูญหายไปก่อนหน้านี้ ตนและชุดปฏิบัติการพญาเสือ พร้อมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา ทั้งหมดรวมประมาณ 40 กว่านาย ได้แบ่งกำลังสมทบกับเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆที่ร่วมกันค้นหา โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งเขาชะเมา จ.ระยอง และฝั่ง หุบผากุ่มส่วย จ.จันทบุรี โดยที่ตน ได้ออกเดิน ที่หุบผากุ่มส่วย เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติเขาชะเมานั้น ออกเดินทางฝั่งหุบเขารองเท้านารี บริเวณเขาเรด้า จ.ระยอง คณะแรกที่ไปเจอฮิวอี้ลำนั้น คือ คณะของ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา พบร่างของเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายอยู่ในซากเครื่องบิน ที่พัง น่าจะเป็นเพราะแรงกระแทกอย่างแรง

“เราคาดการเบื้องต้นว่าเครื่องน่าจะมีการร่อนลงแบบฉุกเฉิน แล้วเกิดการกระแทกอย่างแรง บริเวณที่เจอก็เป็นหุบเหว ค่อนข้างลึก การลำเลียงร่างของเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 คน ออกมาจากพื้นที่นั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างยิ่ง ทางเดินส่วนใหญ่เป็นหน้าผาสูงชัน ขนาดเดินตัวเปล่า ฝั่งที่ผมเดินนั้น 1 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ แต่ทางฝั่งรองเท้านารีนั้น เป็นหุบเขาชันกว่า และมีระยะทางออกมาข้างนอกก็ไกลกว่า เวลา 1 ชั่วโมงที่ต้องเดินออกมา น่าจะเฉียดๆ 4 ชั่วโมง อันนี้คือ เดินตัวเปล่าไม่ต้องแบกอะไรนะครับ ผมคิดว่า 1 ร่างที่ต้องลำเลียงออกมา น่าจะต้องใช้เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 8 คน ด้วยกัน คือ ดันหน้า และดันหลัง ฝั่งละ 2 คน แบกอีก 4 คน หากเดินโดยไม่หยุดพัก ก็น่าจะออกมาได้หลัง 3 ทุ่ม เป็นอย่างน้อย แต่สภาพอากาศในวันนี้ฟ้าครึ้ม ทั้งวัน ไม่แน่ใจว่าจะออกมาทันภายในวันนี้หรือไม่”นายชัยวัฒน์ กล่าว

IMG_1017

หัวหน้าชุดปฏิบัติการพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ดีใจ ที่ปฏิบัติภาระกิจครั้งนี้สำเร็จ แม้จุดที่เจอร่างของนักบินทั้ง 3 นาย และซากเฮลิคอปเตอร์ จะอยู่อีกฝั่งกับที่คณะของตนค้นหา แต่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดก็พยายามสื่อสารกันตลอดเวลา หลังจากนี้ ชุดปฏิบัติการพญาเสือก็จะถอนกำลังฝั่งหุบผากุ่มส่วยออก เพื่อไปปฏิบัติงาน ยึดคืนพื้นที่ป่า เขตห้ามล่า เขาสอยดาว ต่อไป แต่ชุดเจ้าหน้าที่ ของอุทยานเขาชะเมาทั้ง 40 นาย จะยังคงอยู่ในพื้นที่ เพื่อช่วยปฏิบัติภาระกิจ จนกว่าจะลุล่วง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image