ปึ้ง ซัด รบ.ทุ่ม600ล้าน ยังแพ้ประเทศเกิดใหม่ ห่วงเสียโอกาสอีก จี้ เร่งคืนปชต.

“สุรพงษ์” ชี้ เสียเงินปมลงชิงเก้าอี้สมาชิกแบบไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกว่า 600 ล้าน ยังไม่เท่าสิ่งที่จะตามมาในอนาคต จี้ “รบ.ประยุทธ์” คืนปชต.โดยเร็ว

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ผลการลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกแบบไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าต้องใช้วิธีการลงคะแนนกันถึง 2 รอบ เพราะรอบแรกผู้ชนะได้คะแนนโหวตชนะไม่ถึง 2 ใน 3 ของประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมโหวตลงคะแนน โดยรอบแรก โดยคาซัคสถานได้ 113 คะแนน ไทยได้ 77 คะแนน ต่อมาในการลงคะแนนรอบที่ 2 คาซัคสถานได้ 138 คะแนน ไทยได้ 55 คะแนน การพ่ายแพ้ของไทยเราให้แก่ประเทศที่พึ่งจะเกิดขึ้นมาใหม่อย่างคาซัคสถานในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าสังคมโลกไม่ให้การยอมรับประเทศไทยเรา เช่นเดียวกันกับที่เคยเกิดขึ้นในการประชุมด้านสิทธิมนุษยชนที่องค์การสหประชาชาติจัดขึ้นที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่หลายๆ ประเทศได้ตำหนิและทักท้วงการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในประเทศไทยเรามาแล้ว และการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อปี 2557 ก็น่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่มิตรประเทศที่เคยสนับสนุนไทยเราก็เอาใจออกห่างก็เป็นได้

“ถ้ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ลองคิดทบทวนย้อนกลับไปดูให้ดีๆ แล้ว และถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครตั้งแต่ปี 2557 นอกจากเราจะไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณในการรณรงค์ไปใช้หาเสียงและออกค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อเชิญให้เขาเดินทางมาเยี่ยมดูประเทศไทยเรา ฯลฯ เป็นเงินไปกว่า 600 ล้านบาทแล้ว เราก็จะไม่ต้องรู้สึกเสียหน้าในครั้งนี้ ดังนั้นก็อยากขอให้ท่านนายกฯ ควรที่จะรีบคืนประชาธิปไตยที่สากลให้การยอมรับโดยเร็ว เพราะเสียเงินไปแค่เพียง 600 ล้านบาทนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่เมื่อเทียบกับมาตรการอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต การค้าขายและการลงทุนของต่างชาติและความเชื่อมั่นของสังคมโลกที่จะมีต่อรัฐบาลไทยนั้นสำคัญกว่ามากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการละเมิดสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานความเป็นมนุษย์ในการแสดงความคิดเห็นต่างในบ้านเราไม่ควรจะเกิดขึ้น และที่อยากจะฝากไว้คือยูเอ็นได้ให้ความสำคัญกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ของไทยเป็นอย่างมากถึงขั้นให้มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ศึกษาแล้วด้วย และนี่ถ้าผลทิปรีพอร์ตออกมาเป็นลบอีก ก็ยิ่งจะทำให้เราดูไม่งามเลยในสายตาประชาคมโลก” นายสุรพงษ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image