ผบ.ทอ.เศร้า เสียกำลังพล เผย มีนักบินขึ้นบินวันละ200ชม.แม้ปลอดภัย แต่เสี่ยง

เมื่อเวลา 07.15 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการสูญเสียกำลังพลทั้ง 3 นายจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่บริเวณเขาชะเมาว่า ทุกครั้งที่เกิดการสูญเสีย ตนและกองทัพอากาศก็รู้สึกเสียใจกับครอบครัวกำลังพล ทุกวันตนมีความเป็นห่วงรุ่นน้องทุกคนที่บินอยู่ ทั้งนี้ ในแต่ละวันกองทัพอากาศ เฉลี่ยต่อวันใช้เวลาบินวันละ 200 ชั่วโมง ในเมื่อเป็นนักบินคนที่บินต้องเชื่อว่ามีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความเสี่ยง หากเกิดอะไรขึ้นมาก็มีความรู้สึกเสมือนสูญเสียคนในครอบครัว ทั้งอาชีพทหารมีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศ แต่ทุกคนเต็มใจที่จะทำภารกิจนี้ ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุอุบัติเหตุครั้งนี้นั้นทางนิรภัยการบินได้ลงสำรวจพื้นที่แล้ว เพื่อตรวจสอบเก็บหลักฐาน หลังจากนี้จะนำซากเฮลิคอปเตอร์กลับมาตรวจสอบที่ดอนเมืองต่อไป สำหรับระยะเวลาการตรวจสอบนั้นต้องใช้เวลา เพราะเกี่ยวกับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องอากาศยาน สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ

เมื่อถามว่าจะมีการปรับแผนเรื่องการใช้อากาศยานในการส่งกำลังบำรุงตามสถานีเรดาร์ต่างๆ หรือไม่ พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า ทอ.มีแผนอยู่ที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องเทคโนโลยี มีสถานีถ่ายทอดสัญญาณอยู่บนเขาทั่วประเทศ แต่สถานีเรดาร์บนเขาชะเมาค่อนข้างที่จะลำบากที่สุด เพราะไม่มีถนนและทางขึ้น ดังนั้นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เพียงอย่างเดียว จากนี้คิดว่า จะใช้ระบบอื่นเข้ามาทดแทนระบบไมโครเวฟ และมีหลายเทคโนโลยีอื่นๆ เข้ามาใช้ เช่น ไฟเบอร์ออฟติก และดาวเทียม เพื่อให้การสื่อสารมั่นคง เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับการป้องกันประเทศ เพื่อความมั่นคงและความน่าเชื่อถือได้

“อาจจะมีการปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบรีโมทคอนโทรล หรือปรับเปลี่ยนเส้นทาง ซึ่งอยู่ในแผนของกองทัพอากาศอยู่แล้ว ทั้งนี้กองทัพอากาศได้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ใหม่รุ่นอีซี 725 ของบริษัทแอร์บัส ซึ่งขณะนี้เข้าประจำการแล้ว 4 ลำ แม้ว่ารุ่นนี้จะมีการใช้งานมานานแล้วแต่ก็ได้มีการปรับปรุง โดยกองทัพอากาศจัดซื้อ 12 เครื่องกำลังทยอยเข้าประจำการ อีกทั้งเครื่องฮิวอี้ที่จะปลดประจำการจำนวน 10 เครื่อง จากทั้งหมด 20 เครื่อง ส่วนการพัฒนาเครื่องยูเอวีนั้นเป็นอนาคตของทุกกองทัพในทั่วโลก โดยเครื่องยูเอวีปัจจุบันมีขีดความสามารถมาก เพื่องดใช้เครื่องบินและคน ทั้งนี้เครื่องยูเอวีมีหลายชนิดและหลายขนาด แต่การใช้ต้องมีองค์ความรู้ที่มาก ไม่ว่าจะเรื่องภูมิศาสตร์สนเทศที่จะต้องนำมาประกอบกันในเรื่องการแปลความภาพถ่ายและแปลความในระบบต่างๆ” พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image