สดร.ยืนยัน หินร่วงใส่หลังคาพิษณุโลก เป็นอุกกาบาต-ชี้ หายากมาก!(คลิป)

เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ มาตรวจสอบก้อนหินตกใส่หลังคาบ้านชาวพิษณุโลก ตรวจสอบเบื้องต้นยืนยันเป็นอุกกาบาตจากนอกโลก 95% ขอชิ้นส่วนไปพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) เพื่อตรวจสอบว่ามาจากส่วนใดของอวกาศ ชี้อุกกาบาตตกเป็นประจำทุกวัน แต่โอกาสที่จะพบน้อยมาก ที่พิษณุโลก นับเป็นการพบครั้งที่ 4 ในประเทศไทย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่บ้านนางบัวล้อม ชโลมไพร อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 155 ม.3 ต.พลายชุมพล อ.เมืองพิษณุโลก สถานที่ที่ก้อนหินปริศนา และคาดว่าจะเป็นอุกกาบาตจากนอกโลกตกใส่หลังคาบ้านเมื่อช่วงเวลาประมาณ 07.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา วันนี้ นายธีรยุทธ ลอยลิบ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน)(สดร.) หรือ NARIT พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 2 นาย ได้เข้าพบ นางบัวล้อมและนายกิตติศักดิ์ ชโลมไพร สามี เพื่อตรวจสอบก้อนหินดังกล่าวว่าเป็นอุกกาบาตแน่นอนหรือไม่

ทันทีที่มาถึง คณะเจ้าหน้าที่ได้มอบชิ้นส่วนอุกกาบาต ให้กับนางบัวล้อม พร้อมกับของที่ระลึกจากสดร.และหนังสือคู่มืออุกกาบาต รวมถึงนำชิ้นส่วนอุกกาบาตชนิดต่างๆ มาให้นางบัวล้อมและสามีได้ชม ได้แก่ อุกกาบาตหิน และอุกรมณี ที่ดูคล้ายอุกกาบาต แต่ไม่ใช่อุกกาบาต พร้อมกับอธิบายลักษณะอุกกาบาตชนิดต่างๆ ให้ทราบ

Advertisement

นายธีรยุทธ ได้หยิบชิ้นส่วนอุกกาบาตก้อนใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 เซนติเมตรขึ้นมาตรวจสอบด้วยตา ดูผิวนอกที่มีลักษณะดำ และภายในลักษณะคล้ายหินทราย มีประกาย ได้บอกกับนางบัวล้อมว่า จากการตรวจสอบขณะนี้ ยืนยันได้ 95% เลยว่า เป็นอุกกาบาตแน่นอน เป็นอุกกาบาตหิน แต่จะยืนยัน 100% ได้ และสามารถบอกจำแนกชนิด ต้องนำไปตรวจสอบในห้องแล็บ ซึ่งขณะนี้ได้ติดต่อห้องแล็บของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไว้แล้ว และได้ขออนุญาตนำชิ้นส่วนชิ้นเล็กที่แตกกระจาย ไปตรวจสอบที่เชียงใหม่

นายธีรยุทธ เปิดเผยว่า ยืนยันได้ว่าเป็นอุกกาบาต 95% เป็นอุกกาบาตหิน ที่มีความสมบูรณ์มาก ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนักในประเทศไทย นับได้ว่าเป็นครั้งที่ 4 ที่พบในประเทศไทย ปกติแล้ว อุกกาบาตจากอวกาศ จะตกลงมาบนโลกทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าตกกระจัดกระจายไปทั่วในป่า ในทะเล มีครั้งนี้ ที่ตกในบ้านพักของนางบัวล้อม จึงเป็นโอกาสดีของนางบัวล้อม และวงการดาราศาสตร์ไทย ที่จะได้ศึกษาการตกของอุกกาบาตของประเทศไทย เพราะช่วงที่ผ่านมาที่ไฟล์บอลขนาดใหญ่ ที่กาญจนบุรี ไม่สามารถตรวจสอบพบร่องรอยการตกได้ วันนี้ ได้นำชิ้นส่วนชิ้นเล็ก ไปตรวจสอบในห้องแล็บที่มช. และจะนำมาส่งคืนให้กับนางบัวล้อม และเมื่อยืนยันได้ 100% ก็จะเป็นบันทึกที่มีค่าของวงการดาราศาสตร์ไทย อาจจะใช้ชื่อว่า พิษณุโลก หรือชื่อของผู้ที่พบก็ได้

201606291143443-20021028190244

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image