“ไก่อู”ยันแม้ชวดเก้าอี้ โลกยอมรับคุณสมบัติไทย ซัดคนวิจารณ์ไม่รู้จริง แนะลดอคติ

แฟ้มภาพ

“โฆษกรัฐบาล”เผยไทยร่วมยินดีคาซัคสถาน แนะกลุ่มการเมืองศึกษาข้อมูลให้ชัดเจนก่อนวิจารณ์ พร้อมเปิดใจกว้าง ลดอคติ คำนึงถึงประโยชน์ชาติ

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มการเมืองออกมาแสดงความเห็นว่า ประเทศไทยไม่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคง เพราะประเทศมีการรัฐประหารและปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ว่า ไทยยินดีกับคาซัคสถาน และขอบคุณมิตรประเทศที่ออกเสียงสนับสนุนให้แก่ไทย ผลการเลือกตั้งที่ต้องลงคะแนนเสียงกันสองรอบแสดงให้เห็นว่า ทั้งไทยและคาซัคสถานต่างมีคุณสมบัติที่ได้รับการยอมรับ และที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้แข่งขันกันอย่างฉันมิตรมาโดยตลอด

“การวิพากษ์วิจารณ์บนพื้นฐานของความไม่รู้ อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี ทั้งต่อตัวผู้พูดเอง รวมถึงประเทศชาติโดยรวม เพราะการลงคะแนนเสียงของประเทศสมาชิกเป็นไปโดยอิสระและเสมอภาค ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น การแลกเสียงการสมัครในองค์กรระหว่างประเทศกับประเทศต่าง ๆ และหลายประเทศให้โอกาสแก่คาซัคสถานเนื่องจากยังไม่เคยปฏิบัติหน้าที่ในคณะมนตรีความมั่นคงฯ มาก่อน อีกทั้งการไปเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีและคณะ ไม่ว่าไปประเทศใด ก็ไปเพื่อการเจรจาการค้า และแสวงหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่ไปเพื่อรณรงค์ขอเสียงสนับสนุนเพราะเป็นมารยาททางการทูตที่ไม่พึงกระทำ” พล.ต.สรรเสริญกล่าว

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า ไทยได้ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้มาตั้งแต่ปี 2550 ไม่ใช่ 4 ปีตามที่มีการกล่าวอ้าง โดยในช่วงเวลาดังกล่าวบ้านเมืองขาดเสถียรภาพ เกิดปัญหาความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ประเทศไทยมีเสถียรภาพและความมั่นคงมากที่สุดช่วงหนึ่ง สังคมสงบสุข ไม่มีการเผชิญหน้าหรือทำร้ายกันระหว่างประชาชน ดังนั้นหากประชาคมโลกจะกังวลต่อไทย น่าจะกังวลต่อสถานการณ์ก่อนหน้ารัฐบาลนี้มากกว่า ตนไม่แปลกใจที่กลุ่มการเมืองบางกลุ่ม จะใช้สถานการณ์นี้ ออกมากล่าวเชิงลบต่อรัฐบาลและประเทศไทยอีกครั้ง โดยขอยืนยันว่าแม้ไทยจะไม่ได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสที่เราจะปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันในฐานะสมาชิกของ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รัฐบาลจะยังมุ่งมั่นผลักดันประเด็นระหว่างประเทศต่าง ๆ ทั้งในด้านความมั่นคง สันติภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำหน้าที่ประธานกลุ่ม 77

Advertisement

พล.ต.สรรเสริญกล่าวต่อว่า การรรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมาของไทยไม่ได้มุ่งประโยชน์เพียงเพื่อให้ชนะการเลือกตั้งแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นโอกาสที่เราได้สร้างมิตรและสานต่อความร่วมมือระยะยาวกับหลายประเทศ เช่น การแบ่งปันประสบการณ์ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านโครงการฝึกอบรม ดูงาน และให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ ซึ่งแม้ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไทยก็ปฏิบัติเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเรายังคงภูมิใจที่เคยได้รับการเลือกตั้งมาครั้งหนึ่งเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ระหว่างปี 2528-2529 การที่กลุ่มการเมืองออกมาตั้งคำถามรัฐบาล เชื่อว่า คงไม่ได้อยากได้คำตอบจริง เป็นเพียงการอาศัยสถานการณ์ออกมาสร้างพื้นที่ข่าวให้กับตนเอง จึงอยากเรียกร้องให้เปิดใจกว้าง ลดอคติ และคำนึงถึงประโยชน์จากสิ่งที่วิจารณ์ที่มีต่อประเทศชาติให้มากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image