เตือน ‘ผู้สูงอายุ’ ระวังถูกหลอกซื้อเครื่องตรวจสุขภาพ ‘ควอนตัม’ อย.ย้ำไม่เคยอนุญาตนำเข้า

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 มิถุนายน นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา พนักงานเจ้าหน้าที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สสจ.ขอนแก่น ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.ชุมแพ และ จนท.ตำรวจ สภ.ชุมแพ ดำเนินคดีกลุ่มบุคคลมีพฤติกรรมใช้เครื่อง “ควอนตัม” ตรวจวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยและจำหน่ายอาหารเสริม และอาหารปลอม ให้แก่ชาวบ้าน พร้อมเรียกรับเงินหลายพันบาท เข้าข่ายประกอบกิจการและดำเนินสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต จำหน่ายอาหารปลอม โฆษณาอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ เครื่องควอนตัมที่โฆษณาสรรพคุณว่าสามารถตรวจร่างกายได้นั้น อย.ยืนยันว่ายังไม่เคยขึ้นทะเบียนเครื่องนี้ในประเทศไทย เนื่องจากประสิทธิภาพในการตรวจร่างกายไม่มีความน่าเชื่อถือ เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ผู้บริโภคควรพิจารณาข้อมูลให้ดีก่อนรับบริการสุขภาพหรือซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

นพ.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการที่มีการแชร์ในโซเชียลมีเดียถึงเครื่องตรวจสุขภาพ Quantum Magnetic Resonance Analyzer (QMRA) ว่า สามารถตรวจวินิจฉัยโรคและตรวจร่างกายเบื้องต้นได้กว่า 40 รายการ โดยกล่าวอ้างการทำงานของเครื่องว่าสามารถวิเคราะห์ไฟฟ้าที่ไหลเวียนในร่างกาย แล้วนำมาเทียบเคียงกับค่าเฉลี่ย ของคนปกติที่สามารถบ่งชี้ความผิดปกติของร่างกายได้อย่างแม่นยำนั้น

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มเครื่องมือแพทย์ที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งเครื่องตรวจสุขภาพดังกล่าวไม่เคยมีการขออนุญาตนำเข้าหรือจำหน่ายแต่อย่างใด และ อย.ไม่เคยอนุญาตเครื่องมือตรวจสุขภาพในลักษณะนี้ จากกรณีดังกล่าว มีข้อสังเกตว่าผลิตภัณฑ์ในลักษณะดังกล่าวจะถูกนำเสนอพร้อมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการค้าของผู้จำหน่ายในรูปแบบธุรกิจการขายตรงต่อประชาชนทั่วไป โดยใช้การโฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริงว่า สามารถตรวจสอบได้อย่างแม่นยำ ตรวจสอบด้วยตนเองได้ และลดค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพ เป็นต้น

ทาง อย.ขอย้ำว่าการตรวจสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ และตรงตามความเป็นจริงที่สุดนั้น ควรดำเนินการตรวจวินิจฉัยโรคโดยแพทย์จากสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองแล้วเท่านั้น หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาในลักษณะดังกล่าวขอให้ตรวจสอบข้อมูลความน่าเชื่อถือก่อนการตัดสินใจซื้อ เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังอาจได้รับอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรองได้

Advertisement

“อย่างไรก็ตาม ขอเตือน “ผู้สูงอายุ” ระวัง “ยา” ลวงโลก เพราะพออายุมากขึ้น สารพัดโรคก็จะมาเยือนอย่างกับนัดกันไว้ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน หัวใจ ปวดข้อ ปวดกระดูก พาลเอาผู้เฒ่าผู้แก่บางคนหมดกำลังใจ ทดท้อกับชีวิต เมื่อสารพัดโรครุมเร้า และเพราะรู้ “จุดอ่อน” อย่างนี้เอง เหล่าพ่อค้าแม่ค้าหัวใสจึงอาศัยจุดนี้ จำหน่ายสารพัด “ยา” ที่อวดอ้างสรรพคุณต่างๆ นานา ว่าดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ เป็นยาอายุวัฒนะบ้างล่ะ กินแล้วหายบ้างละ และยังมีเครื่อง “ควอนตัม” ตรวจวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยและจำหน่ายอาหารเสริมและอาหารปลอมให้แก่ผู้สูงอายุที่ตกเป็นเหยื่อได้ง่าย โดยพบ “ผู้สูงอายุหญิง” เป็นผู้บริโภคมากกว่าผู้สูงอายุผู้ชาย เพราะรักสุขภาพมากกว่า แต่ปัญหาที่เป็นเหมือนกันคือ ผู้สูงอายุไม่เคยสังเกตฉลากบนผลิตภัณฑ์ คิดว่าเป็นอาหารเสริม แต่จริงๆ เป็นยารักษาโรค ยาแผนโบราณ เมื่อบริโภคเข้าไปก็ส่งผลต่อร่างกาย” นพ.สมพงษ์ กล่าวในที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image