ปชต.ใหม่ ยื่นกรรมการสิทธิฯ อยากให้ไปเยี่ยม 7นศ.ถูกจับรณรงค์ประชามติ

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ขอ กสม.ส่งจนท.สังเกตการณ์รณรงค์ประชามติ พร้อมส่งตัวแทน ดูความเป็นอยู่เพื่อนนศ.ที่ถูกจับกุม อ้างถูกปิดกั้นไม่ได้รับข้อมูลข่าวสาร

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 30 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ นำโดยนายปกรณ์ อารีกุล ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผ่านนายชาติชาย สุทธิกลม นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ และนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการกสม. เพื่อขอให้กสม.เข้าร่วมสังเกตการณ์การรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญของทางกลุ่ม และเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาคดีกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติทั้ง 7 คน โดยนายปกรณ์ กล่าวว่า กสม.เป็นหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องสิทธิมนุษยชน จึงต้องการส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์กิจกรรมการรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มอื่น เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่ให้มีการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญได้อีก นอกจากนี้อยากให้กสม.เข้าเยี่ยมผู้ต้องหาทั้ง 7 คนในเรือนจำเพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ของกลุ่มนักศึกษาที่ถูกคุมขัง เนื่องจากถูกปิดกั้นไม่ให้รับรู้ข้อมูลข่าวสารภายนอก มีการแยกนอน รวมทั้งมีการจำกัดการเข้าเยี่ยมในแต่ละวันในวันที่ 4 กรกฎาคม เนื่องจากวันที่ 5 กรกฎาคม จะครบกำหนดฝากขังผลัดแรกที่ต้องมีการนำตัวผู้ต้องหาขึ้นศาลทหาร

ด้านนางอังคณา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กสม.เคยได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้ถูกคุมขังในเรือนจำ ว่าไม่ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร โดยจากเดิมเรือนจำจะมีการจัดวารสาร หนังสือพิมพ์ให้กับผู้ต้องขังสามารถอ่านได้เมื่อถึงเวลาขึ้นเรือนนอน แต่ต่อมากลับมีการงด ซึ่งก็ยังไม่ทราบเหตุผลอยู่ระหว่างการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ ส่วนเรื่องการแสดงความคิดเห็นการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ กสม.เคยออกแถลงการณ์ขอให้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นได้อย่างกว้างขวาง มีการบังคับใช้กฎหมายแบบยืดหยุ่น ไม่จำกัดสิทธิและละเมิดสิทธิการแสดงออกของผู้อื่นมากเกินไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image