กกต.สมชัย ยัน’จตุพร’ไลฟ์วิจารณ์ร่างรธน.ได้ ส่วน’วัฒนา’ใส่เสื้อไม่รับต้องดูเจตนา

กกต.ชี้ “จตุพร”เฟซบุ๊กไลฟ์วิจารณ์ร่างรธน. ได้ เชื่อช่วยปชช.ได้ข้อมูลเพิ่ม แนะ อย่าทำผิดกฎหมายประชามติ วอนอย่าโทษกกต.หากปชช.ไม่เข้าใจเนื้อหารธน. ปัดตอบปม “วัฒนา” โพสต์ภาพสวมเสื้อไม่รับร่างรธน.คู่ทักษิณ รอ กกต.พิจารณา

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 1 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต. กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. จัดรายการวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า เป็นสิทธิที่สามารถดำเนินการได้ ส่งเสริมให้เห็นมุมมองที่แตกต่างออกไปและน่าจะเป็นประโยชน์ แต่การพูดถึงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญต้องระวังให้อยู่ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ คือ ไม่ให้ข้อมูลเท็จ หรือใช้ถ้อยคำก้าวร้าว รุนแรง อยากให้พูดด้วยเหตุผล ไม่อยากให้มีการปลุกระดมให้เกิดการเอาชนะคะคานจนประชาชนออกมาเดินถนนแต่ควรให้ข้อมูลที่ประชาชนจะตัดสินว่ารับหรือไม่รับจากเนื้อหา

เมื่อถามถึง การที่ประชาชนยังขาดความเข้าใจเนื้อหาสาระเป็นความล้มเหลวของกกต.ในการรณรงค์หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า กกต.มีหน้าที่รณรงค์เพื่อให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิแต่ในส่วนของเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่กกต.ไม่อาจไปล้ำเส้นบทบาทได้ ดังนั้นจะบอกว่าเป็นเพราะกกต.ไม่ได้ ซึ่งการจัดเวทีชี้แจง 4 ครั้งที่ผ่านมาไม่ใช่นโยบายของกกต.แต่เป็นความประสงค์ร่วมกันของหลายฝ่าย ขณะนี้ยังคิดว่ามีรายการที่เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติในช่องต่างๆ ที่จะเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์จำนวน 13 ครั้ง น่าจะมีส่วนช่วยในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญได้ และมีข้อมูลส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ง่ายที่จะเข้าใจ

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า การที่ประชาชนยังขาดความเข้าใจในเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญจะมีผลต่อการออกเสียงประชามติหรือไม่ คงไม่สามารถทำให้ประชาชนเข้าใจข้อมูลทั้งหมดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เช่นเดียวกับในปี 2550 ก็ไม่มีใครบอกได้ว่าการออกเสียงของประชาชนเกิดจากความเข้าใจร้อยเปอร์เซ็นต์แต่อาจจะมาจากการชี้นำก็ส่วนหนึ่ง ส่วนการเผยแพร่เนื้อหาสื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญเพราะสามารถจัดรายการได้ตลอดเวลาแต่ต้องถามว่าทำไมสื่อมวลชนจึงไม่ทำ ซึ่งตนเคยแนะนำให้เลือกวิทยากรที่มาจากพรรคเพื่อไทยแต่สื่อก็บอกว่าไม่กล้า ปัญหาจึงไม่อยู่ที่กกต. สำหรับระยะเวลาที่เหลือก่อนถึงวันลงประชามตินั้น ตนไม่ได้ห่วงเรื่องการทุจตริต แต่ห่วงว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาสาระเพิ่มขึ้นในอีกระดับหนึ่งเพื่อมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจ

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขอให้กกต.พิจารณากรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย สวมเสื้อไม่รับร่างรัฐธรรมนูญถ่ายภาพคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ลงเฟซบุ๊กจะเป็นการผิดกฎหมายประชามติหรือไม่นั้น นายสมชัย กล่าวว่า หากจะให้กกต.พิจารณาต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกกต.ตนคงไม่สามารถให้ความเห็นได้ แต่เบื้องต้นการใส่เสื้อรณรงค์ว่ารับหรือไม่รับไม่ผิดกฎหมายแต่ต้องดูเจตนาว่ามีความมุ่งหมายที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ ซึ่งขอไปดูรายละเอียดส่วนนี้ก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image