‘ลากอส’ ศูนย์กลางการค้าไนจีเรีย สั่งปิดโบสถ์-มัดยิสทั่วเมือง เหตุก่อมลพิษทางเสียง

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นเมืองลากอส เมืองใหญ่สุดและเป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศไนจีเรีย สั่งปิดโบสถ์และมัสยิดในเมืองเกือบ 100 แห่ง รวมถึงโรงแรม คลับเฮาส์ และสถานบันเทิงต่างๆทั่วเมือง เพื่อหวังดับปัญหามลพิษทางเสียง

2

เจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมรัฐลากอส(ลาเซปา) เปิดเผยว่า เป็นความจริงที่โบสถ์ 70 แห่ง มัสยิด 20 แห่ง โรงแรม 11 แห่ง รวมถึงคลับเฮาส์และโรงเบียร์ทั่วเมืองลากอสถูกสั่งปิดจากผู้อำนวยการลาเซปา ซึ่งมีคำสั่งดังกล่าวออกมาหลังจากโบสถ์และมัสยิดไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของทางการที่ให้ลดการก่อเสียง โดยให้เคลื่อนย้ายแตรและเครื่องขยายเสียงที่ติดตั้งอยู่ด้านนอกโบสถ์และมัสยิดออกไป เพื่อจะได้ลดการก่อเสียงรบกวนสาธารณชนจากการประกอบกิจพิธีและกิจกรรมใดๆของทางโบสถ์และมัสยิด ทว่าทางโบสถ์และมัสยิดปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม

สำหรับเมืองลากอส เป็นเมืองขนาดใหญ่ที่มีประชากรราว 20 ล้านคน นอกจากจะเผชิญปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักแล้ว มลพิษทางเสียงที่เกิดจากโบสถ์และมัสยิดที่มักใช้แตรและเปิดเครื่องขยายเสียงเพื่อเผยแพร่ข่าวสารในกิจปฏิบัติของทางโบสถ์และมัสยิดให้ผู้นับถือศาสนารับทราบ ก็ยังเป็นอีกปัญหาสำคัญ โดยรัฐบาลท้องถิ่นเมืองลากอสได้ตั้งเป้าที่จะมลพิษทางเสียงในเมืองนี้ให้เหลือเป็นศูนย์ภายใน 4 ปีหรือในปีค.ศ.2020 ให้ได้ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ควบคุมการบีบแตรของรถมอเตอร์ไซด์เป็นการนำร่องไปก่อนแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image