‘บิ๊กตู่’ สงสารธุรกิจเอสเอ็มอีหมดตัว แนะยึดเศรษฐกิจพอเพียง ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป

แฟ้มภาพ

วันนี้ (1 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการคืนความสุขให้ประชาชน วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม ตอนหนึ่งถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระบุว่า เรื่องที่ผมเป็นห่วงก็คือเรื่องของการประกอบการของธุรกิจ SMEs ซึ่งเราแบ่งเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ประเภท 1-2-3 นี่ ได้มีการดำเนินการไปแล้ว ในการที่จะขยายกิจการ เพิ่มทุน ให้เจริญเติบโตในประเทศ แล้วก็ส่งเสริมไปต่างประเทศ แต่มีประเภทที่ 4 ก็คือประเภทที่ต้องฟื้นฟู ที่เขาขาดสภาพคล่องแล้วก็ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมบ้าง ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจบ้าง อะไร แต่ยังมีศักยภาพอยู่แต่ขาดเงินหมุนเวียนนี่จะต้องทำยังไง รัฐบาลก็รับเรื่องนี้มาพิจารณา เมื่อวันก่อนผมได้พบกับเขา ก็สงสารเขา หลายกิจการหมดเนื้อหมดตัวกันนะครับ แล้วก็กู้ยืมเงินใครก็ไม่ได้ แล้วก็จะต้องถูกธนาคารยึดไป ทั้งโรงงานทั้งพื้นที่ อะไรต่างๆ เหล่านี้ ที่ดิน เขาก็ลำบากนะครับ แต่เราต้องมาดูซิว่าจะทำยังไง

ถ้าเราจะทำอะไรต่อไปนี้ เราคงต้องใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาดูด้วยนะครับ การมีเหตุมีผล การลงทุน พอประมาณนะครับ และการมีคุณสมบัติที่ดี คือมีความรู้ และมีคุณธรรมนะครับ ถ้าเราโตเร็วเกินไปใช้เงินมากเกินไป พอมันเสียหายขึ้นมา มันก็มีผลกระทบมากนะครับ เราก็ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไปก็ได้ บางครั้งเราต้องเตรียมรับความเสี่ยงในอนาคตไว้ด้วยจากปัจจัยภายในและภายนอก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็จะดูแลนะครับมากน้อยตามที่เรามีงบประมาณอยู่ หรือเป็นไปตามกฎหมายนะครับ มันหลายส่วนด้วยกัน ทั้งแหล่งเงินของรัฐ นะครับ งบกลาง หรือในส่วนของธนาคารพาณิชย์ เหล่านี้ ถ้าเราใช้มากเกินไป หลายอย่างก็เป็นเรื่องของการพาณิชย์ นะครับ ก็ต้องเห็นใจซึ่งกันและกันนะ รัฐบาลก็พยายามจะแก้ให้นะครับ

ที่ผ่านมาหลายรายมีผลกระทบจากน้ำท่วม ตั้งแต่ปี 2554 – 2555 โน่นแน่ะ ก็ยังค้างคากันอยู่เนี่ยนะ ก็เป็นจำนวนเงินหลายสตางค์อยู่เหมือนกันแหละ ก็ใจเย็นๆ นิดนึง ผมจะดูแลให้นะครับ แต่ขอให้ฟังกันด้วยนะ บางอย่างมันต้องดูงบประมาณ ดูกฎหมายด้วยอะไรด้วยนะครับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image