รัฐบาลโชว์รายงานองค์กรต้านคอร์รัปชั่น ชี้โกงลดลง-ดีที่สุดในรอบ 6 ปี

“วีรชน” เผย รายงานองค์กรต้านคอร์รัปชั่นเดือนมิ.ย. ชี้แนวโน้มโกงลดลง-ดีที่สุดในรอบ 6 ปี

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยรายงานความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในเดือนมิถุนายน 2559 โดยมีการประเมินสถานการณ์คอร์รัปชั่นและภาพพจน์ของประเทศในสายตาคนไทยและนานาชาติ จากรายงานของสถาบันและองค์กรทั้งไทยและต่างประเทศ คือ 1. ภาพลักษณ์ความโปร่งใสของไทยในสายตานานาชาติดีที่สุดในรอบ 10 ปี นับแต่ปี 2549 2. การเรียกรับสินบนที่สร้างภาระ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชนเมื่อไปติดต่อราชการ ลดลงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 15 ปีที่แล้ว และเชื่อว่าแนวโน้มจะดีขึ้นในปีข้างหน้า 3. การเรียกรับสินบนนักธุรกิจนักลงทุนมีความรุนแรงลดลง 4. สถานการณ์คอร์รัปชั่นของไทยดีที่สุดในรอบ 6 ปี 5. ในช่วงสองปีมานี้มีการออกมาตรการกลไกเพื่อแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรมมากที่สุดนับแต่มีรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เป็นต้นมา และ 6. การคอร์รัปชั่นเชิงระบบ ระบบพวกพ้องและความสามารถในการป้องกันปราบปรามคอร์รัปชั่นระยะยาว ยังต้องติดตามประเมินผลจากมาตรการระยะยาวที่ออกมา

พล.ต.วีรชน กล่าวต่อว่า ปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งของความก้าวหน้าเหล่านี้คือ ขณะนี้ประชาชนและภาคธุรกิจมีความตื่นตัวและตั้งใจเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อสู้กับคอร์รัปชั่นสูงมาก เนื่องจากการที่รัฐบาลคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) หน่วยงานของรัฐ โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน นักวิชาการและองค์กรภาคประชาชน ได้ออกกฎหมาย มาตรการ กลไกและนโยบายเพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นที่มีผลบังคับใช้แล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการในกระบวนการนิติบัญญัติอีกจำนวนหนึ่ง ที่เชื่อได้ว่าจะส่งผลดีทั้งระยะสั้นและระยะยาวในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นของประเทศที่อยู่ในขั้นวิกฤตตามที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งแก้ไข

“มาตรการและกลไกเหล่านี้นอกจากจะเป็นการวางระบบพื้นฐานที่ดี ในการป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชั่นตามหลักสากลแล้ว ยังสามารถสร้างความเชื่อมโยงและนำไปขยายผลมาตรการต่างๆ ให้การเกิดขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” พล.ต.วีรชน กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image