ชาวประมงสุราษฎร์หวัง ปรับขึ้นเทียร์2 ช่วยส่งออกอาหารทะเลมีอนาคต

วันที่ 2 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาได้ปรับเลื่อนอันดับประเทศไทยจากเทียร์ 3 ไปอยู่ที่เทียร์ 2 ในบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (Tier-2 Watch List) รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ.2559 ครอบคลุมความพยายามดำเนินการของรัฐบาลต่างๆ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2558 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการประมงต่างคาดหวังว่าการส่งออกอาหารทะเลของประเทศไทยจะดีขึ้น พร้อมขอความเห็นใจปรับลดเงื่อนไขการควบคุมเรือประมง
นายวิรัช แสงสด กรรมการสมาคมประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยได้ถูกปรับจากเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 แนวโน้มชาวประมงน่าจะดีขึ้น การส่งออกน่าจะดีขึ้นเพราะที่ผ่านชาวประมงติดปัญหาการส่งออกจนส่งผลกระทบกับราคารับซื้อปลาและสัตว์ทะเลทุกชนิด แต่ขณะนี้ปลาที่เรือประมงนำขึ้นขายมีน้อยลง ปัญหาหนึ่งเกิดจากการจำกัดอาชีพชาวประมง เช่น การบังคับการออกจับปลา หน่วยงานรัฐได้มีข้อบังคับให้ 1 ปี ชาวประมงจะออกทำการประมงได้ 220 วัน และต้องหยุดทำการประมงเป็นเวลา 140 วัน การที่บังคับให้หยุด 140 วันดังกล่าว ผู้ประกอบการเรือประมงยังต้องมีรายจ่ายให้กับแรงงานที่อยู่ประจำเรือตลอด ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูง แต่สัตว์ทะเลทุกชนิดเรือประมงสามารถจับได้น้อยจนทำให้ชาวประมงขาดทุน  ถึงแม้จะมีการปิดอ่าว 3 เดือน จึงอยากให้รัฐบาลแก้ปัญหากฎการหยุดทำการประมง 140 วัน เนื่องจากทะเลอ่าวไทยในช่วงมรสุมเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม เรือประมงก็ต้องหยุดทำการประมงอยู่แล้วเนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง
“เมื่อนำวันหยุดที่ต้องออกทำการประมงทั้งหมดมารวมกัน ทำให้ในแต่ละปีเรือประมงต้องหยุดทำการมากกว่า 140 วัน ซึ่งผู้ประกอบการเรือประมงต้องแบกรับภาระรายจ่ายจำนวนมากถึงแม้เรือจะหยุดทำการประมงก็ตาม โดยพบว่าเรือประมงขนาด 110 ตันกรอสจะต้องมีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำมันเรือ ค่าอาหาร ค่าจ้างลูกเรือ และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ที่สำคัญเจ้าของเรือประมงต้องจ่ายค่าแรงให้กับแรงงานต่างด้าวก่อนออกเรือในแต่ละครั้งทำให้ผู้ประกอบการเรือประมงต้องแบกรับภาระ โดยมีรายจ่ายไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านบาทต่อการออกเรือ 1 ครั้ง” นายวิรัชกล่าว
201607021556536-20060530143915
อย่างไรก็ตาม นายวิรัชกล่าวว่า อยากฝากถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าขณะนี้ได้มีการปรับระดับประเทศไทยจากเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 แล้ว อยากให้รัฐบาลผ่อนปรนหรือแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ เช่น ให้ชาวประมงที่ต้องการขายเรือประมงให้สามารถโอนกรรมสิทธิ์กันได้ เพื่อนำเงินไปใช้หนี้สินที่เกิดขึ้นในระหว่างประกอบอาชีพประมง และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถในการทำการประมงนำเรือไปใช้ได้ ไม่เช่นนั้นอาหารทะเลจะลดน้อยลงทุกวัน เพราะขณะนี้เรือประมงลดน้อยลงที่ออกทำการประมงในปัจจุบัน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image