“มีชัย” กังวลโค้งสุดท้ายร่างรธน.ถูกวิชามารรุมสกัด วอนปชช.ช่วยจับตา

“มีชัย” กังวลโค้งสุดท้ายร่าง รธน.ถูกวิชามารรุมสกัด วอน ปชช.ช่วยจับตา ชี้ กรธ.ไม่ร่วมเวทีเสวนา หวั่นทะเลาะกลุ่มเห็นต่าง

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 5 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงช่วงโค้งสุดท้ายของการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญว่า กังวลเพราะไม่รู้ว่าจะเจอวิชามารอะไรอีก ซึ่งอาจทำให้เสียเวลาในการทำความเข้าใจ แต่เราก็จะทำตามหน้าที่ ทั้งนี้ ได้บอกไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วว่าบางเรื่องเป็นเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่อาจจะตามไม่ทันก็จะลำบากหน่อย แต่ก็ขอให้ประชาชนช่วยจับตามองด้วย ซึ่งหาก กกต.เห็นว่าเรื่องไหนเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แล้วไม่แน่ใจก็ให้มาปรึกษากับ กรธ.ได้

เมื่อถามว่า ระหว่างนี้จนถึงวันประชามติวันที่ 7 สิงหาคม บรรยากาศจะเป็นไปอย่างไรบ้าง นายมีชัย กล่าวว่า บรรยากาศควรจะราบรื่น ไม่ควรมีเหตุอะไรที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะไม่มีประโยชน์กับใคร แม้จะมีเสียงบ่นว่าเราไม่ปิดโอกาสให้พูด แต่ก็ไม่เป็นความจริง เพราะมีคนออกมาแสดงความเห็นทุกวัน ขอให้การแสดงความเห็นมีเหตุและผล ไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร แต่อย่าบิดเบือน

“ไม่รู้ว่าจะรณรงค์บีบทางอ้อมให้ประชาชนรับหรือไม่รับร่างไปทำไม กรธ.ก็ไม่เคยทำ เพราะใครจะบอกว่ารับหรือไม่รับก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ภาวะบ้านเรายังไม่สงบ ยังแตกแยก ถ้าออกมารณรงค์ให้รับหรือไม่รับก็จะอันตรายอีก แต่ถ้าออกมาบอกแค่ให้ประชาชนรู้ว่า รัฐธรรมนูญหน้าตาเป็นอย่างไร เชื่อว่าประชาชนเขาก็ตัดสินใจเองได้” นายมีชัยกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า มีการจัดเวทีของนักวิชาการแต่ กรธ.ไม่ส่งคนไปเข้าร่วม ถูกมองว่าเป็นการไม่ช่วยชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ ประธาน กรธ.กล่าวว่า บางทีการจัดเวทีลักษณะนี้ไม่ได้มุ่งเนื้อหาความรู้ เขาจับกลุ่มกันในหมู่คนที่ไม่เห็นด้วย ถ้าเราไปเข้าร่วมจะกลายเป็นว่าไปทะเลาะกับเขา แต่ถ้าเป็นเวทีทางวิชาการจริงๆ เราก็จะไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image