นครพนมท่วม หลังฟ้ารั่วนาน เตือนปชช.ใกล้แม่น้ำโขงระวังน้ำท่วมฉับพลัน!

ฟ้ารั่วนานกว่า 3 ชม. ทม.จมบาดาล เร่งสูบน้ำลงน้ำโขง

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานกว่า 3 ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เนื่องจากไม่สามารถไหลระบายลงสู่น้ำโขงได้ทัน โดยเฉพาะถนนอภิบาลบัญชา หน้าตลอดสดเทศบาลเมืองนครพนม รวมถึงถนนอีกหลายสาย ในใจกลางเมืองนครพนม มีน้ำท่วมขับระดับประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนให้กับ ประชาชนที่สัญจรไปมา รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้า ต่างเร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึง นำกระสอบทรายมากั้นไม่ให้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน

ขณะเดียวกันทางด้าน นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ตามจุดต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อเร่งสูบน้ำระบายลงสู่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ไม่ให้ระดับน้ำท่วมขังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งระดับน้ำโขงยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องวันละ ประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 6.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 7 เมตร คือที่ระดับประมาณ 13 เมตร ทำให้ยังสามารถรองรับน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ได้อีกจำนวนมาก คาดว่าระดับน้ำจากท่วมขังไม่นานหากฝนไม่ติดติดต่อกันหลายชั่วโมง แต่หากระดับน้ำโขงใกล้จุดวิกฤติจะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง และเกิดปัญหาน้ำโขงหนุนเข้าท่วมชุมชนเขตเทศบาลเมืองนครพนม ทางเทศบาลเมืองนครพนม จึงต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวนทั้งหมด 7 จุด เพื่อระบายน้ำลงสู่น้ำโขงตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครพนม ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ติดกับแม่น้ำโขง รวมถึงแม่น้ำสาขาสายหลัก เฝ้าระวังการเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง และน้ำท่วมฉับพลัน และเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ป้องกันความเสียหายหากเกิดน้ำทะลักท่วม

Advertisement

103

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image