เต็มแล้วจ้า! บ่อขยะทน.โคราช ร้องแก้กลับไม่คืบ แถมเพิ่มขึ้นทำน้ำเน่าเสีย-เหม็นแสบจมูก

วันที่ 6 กรกฎาคม เมื่อช่วงสายวันนี้ สืบเนื่องจากมีผู้ใช้ชื่อ “Jamlong Mahingsadet” ได้โพสต์ข้อมูลและแชร์ในเฟซบุ๊ก กลุ่มข่าวคนโคราชบ้านเอ็ง เป็นภาพบ่อขยะพร้อมระบุข้อความว่า “บ่อขยะเทศบาลนคร นครราชสีมา เต็มแล้วครับ กลิ่นเหม็นมาก ถนนที่ชาวบ้านสัญจร เต็มไปด้วยขยะอย่างที่เห็น น้ำเน่าไหลลงอ่างเก็บน้ำหนองปลิง ทนมามากแล้วครับ ใครจะช่วยผมได้บ้าง”

ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อกับผู้ที่โพสต์ข้อความและเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ตั้งอยู่ในพื้นที่กองทัพบก เขต ต.โพธิ์กลาง รอยต่อกับ ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง โดยมีนายจำลอง มหิงษาเดช ผู้ใหญ่บ้านหนองปลิงใหม่ หมู่ 9 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง ผู้โพสต์ข้อความและชาวบ้านได้มายืนรอ และมีนายกฤษณธร เลิศสำโรง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองนครราชสีมา พร้อม ร.ท.อุทร กองสดี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพื้นที่ อ.เมือง สังกัดมณฑลทหารบกที่ 21 (มทบ.21) กองทัพภาคที่ 2 ได้มาร่วมสำรวจสภาพปัญหาของบ่อขยะ พร้อมรับฟังปัญหาความเดือดร้อน เพื่อนำไปรายงานผู้บังคับบัญชาหาแนวทางแก้ไขต่อไป

รายงานระบุว่า ยังพบรถบรรทุกขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งในเขต อ.เมืองและอำเภอใกล้เคียงจำนวนหลายสิบคัน ทยอยนำขยะไปส่งที่ศูนย์กำจัดขยะอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกคันจะต้องผ่านการชั่งน้ำหนักบรรทุกเพื่อเก็บค่าใช้จ่ายในอัตราตันละ 300 บาท บรรยากาศในศูนย์พื้นที่รวม 87 ไร่ พบกองขยะมูลฝอยสะสมรวมน้ำหนักหลายแสนตัน ซึ่งเป็นขยะที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการกำจัดตามหลักวิชาการ ถูกนำมากองสูงไม่ต่ำกว่า 10 เมตร พร้อมส่งกลิ่นเหม็นโชยคละคลุ้งอย่างรุนแรง ฝูงแมลงวันบินว่อนตอมกองขยะ รวมทั้งมีน้ำเสียในบ่อดักด้านหลังซึ่งใกล้เต็มพื้นที่ความจุ

นายจำลองเปิดเผยว่า ร่วม 10 ปี ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากบ่อขยะ ทน. ทั้งกลิ่นและน้ำเสีย แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนอย่างเป็นรูปธรรม ล่าสุดช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่พร้อมสัญญาจะเร่งช่วยเหลือ จนกระทั่งผ่านมา 4 เดือนยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ มีแต่ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นวันละกว่า 200 ตัน สร้างปัญหาทั้งน้ำเน่าเสียและกลิ่นเหม็นแสบจมูก หากฝนตกหนักจะมีน้ำจากกองขยะไหลลงสระน้ำธรรมชาติ ทำให้สิ่งมีชีวิตในน้ำตาย ขณะนี้ชาวบ้านหลายรายได้ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ช่วยเหลือเร่งด่วนด้วย

Advertisement

201607061440204-20030220172247

ด้านนางแดง สมบูรณ์ อายุ 60 ปี กล่าวว่า ชาวบ้านที่มีบ้านพักในละแวกศูนย์กำจัดขยะได้รับผลกระทบจากมลพิษกองขยะ ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ขอให้ผู้มีอำนาจช่วยหาแนวทางจัดการขยะด้วย เพื่อให้พวกเราคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้

ขณะที่นายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายก ทน.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ชี้แจงสถานการณ์ในแต่ละวันว่า จะมีปริมาณขยะถูกนำมากำจัดรวมกว่า 500 ตัน โดยเป็นขยะในพื้นที่ 37.5 ไร่ของ ทน.เฉลี่ย 230 ตัน และขยะจาก อปท.ในพื้นที่ อ.เมือง อ.ขามทะเลสอ อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.โชคชัยบางส่วน รวมทั้งสิ้น 38 แห่ง ถูกนำมาทิ้งกว่า 300 ตัน แต่ระบบที่ออกแบบได้กำหนดระยะเวลา 20 ปีเพื่อรองรับขยะจาก ทน. ซึ่งให้ปุ๋ยอินทรีย์และพลังงานไฟฟ้าเป็นผลผลิตจากการกำจัดแบบครบวงจร รองรับได้ไม่เกิน 230 ตัน จึงมีขยะมูลฝอยตกค้างที่ไม่สามารถกำจัดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ทำให้ขยะกว่า 3 แสนตันนำมาฝังกลบใน 6 บ่อ มีปริมาณเต็มพื้นที่ความจุ บางส่วนได้ล้นทะลักออกมา

Advertisement

อย่างไรก็ตาม นายบุญเหลือกล่าวว่า ทน.มิได้นิ่งเฉย ได้ออกแบบศึกษาความเหมาะสม เพื่อดำเนินโครงการเฟส 2 สามารถรองรับขยะให้ได้มากกว่า 600 ตัน ใช้งบดำเนินการประมาณ 2 พันล้านบาท เบื้องต้นได้บรรเทาปัญหาขยะล้น โดยเจรจาขอใช้พื้นที่ 16 ไร่กับกรมธนารักษ์และกองทัพบกเพื่อเปิดสถานที่จัดการขยะโดยฝังกลบ เป็นบ่อที่ 7 หากได้รับอนุญาต ทน.จะดำเนินการทันที อย่างไรก็ตามขอให้ อปท.ที่ขนขยะมาทิ้งร่วมกัน จงตระหนักและส่งเสริมกิจกรรมคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างจริงจัง หรือใช้ทรัพยากรต่างๆ ให้คุ้มค่า เพื่อลดขยะต้นทางให้ได้แห่งละ 10% หากไม่มีผลปฏิบัติชัดเจน ทน.อาจกำหนดปริมาณการนำขยะทิ้งตามความเหมาะสม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image