‘เพื่อไทย’ท้า’มีชัย’จะเอาร่างโหดกว่า ก็ให้ลองดู ชี้คนต้านเผด็จการร่วมใจไม่รับ

‘ภูมิธรรม’ข้องใจ ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร? วอนผู้มีอำนาจเร่งคืน ปชต. ก่อนทำประเทศเสียหายกว่านี้ ไม่สนคำขู่’มีชัย’ เชื่อ ปชช.ไม่รับรธน.เท่ากับไม่เอาเผด็จการ ท้า กรธ. ถ้ายังกล้ายัดเยียดร่างโหดให้สังคม ก็ลองดู!

เมื่อวันที่ 31 มกราคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมาถึงจุดตรงนี้ได้อย่างไร จุดที่คนพูดถึงความต้องการประชาธิปไตยถูกบิดเบือนกล่าวหาว่ากำลังเห็นแก่ประโยชน์ของตนหรือไม่ต้องการให้ประเทศมีทางออก ขณะเดียวกันคนที่ไม่เอาประชาธิปไตย แต่ฝักใฝ่เผด็จการกลับกลายเป็นคนดีที่กำลังช่วยเหลือประเทศ ประชาธิปไตย คือ ระบบและกติกาที่ให้หลักประกันคนส่วนใหญ่ของประเทศได้เป็นผู้กำหนดคิด ตัดสินใจอนาคตของสังคมและชีวิตของพวกเขากันเอง ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ไม่ใช่พวกคุณสิบหรือยี่สิบคนที่เรียกตัวเองว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่จะมีสิทธิมากำหนด หรือเอาอำนาจของประชาชนไป สังคมไทยกำลังถูกกลุ่มผู้มีอำนาจ หรือกลุ่มชนชั้นนำในสังคมพยายามโฆษณาชวนเชื่อ หรือหว่านล้อมให้เข้าใจว่ากติกาที่จะกำหนดการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ไม่จำเป็นต้องมีความเป็นประชาธิปไตย โดยใช้วาทกรรมเปรียบเทียบที่น่าขันว่า จะขอเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ แบบตุ๊กตุ๊ก หรือแบบเรือหางยาว

นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศถูกทำให้รู้สึกหรือเข้าใจว่ามีวิกฤต และวิกฤตนั้นเกิดขึ้นเพราะการทะเลาะขัดแย้งของประชาชน โดยระบอบประชาธิปไตยไม่สามารถแก้ไขวิกฤตนั้นได้ จึงต้องใช้ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ถึงจะฝ่าวิกฤตได้ ทั้งที่แท้ที่จริงแล้ว ระบบประชาธิปไตยที่ประชาชนช่วยกันร่าง ช่วยกันผลักดันกันมาไม่ได้เกิดวิกฤต เพราะตัวระบบของมันเอง ระบอบประชาธิปไตยมีทางออกเสมอเพราะเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ดังนั้น ประเทศประชาธิปไตยทั้งหลายควรคืนอำนาจกลับไปให้ประชาชนตัดสินใจใหม่ ทุกๆ รอบวาระที่รัฐธรรมนูญกำหนด คิดผิดก็เปลี่ยนแปลงและคิดใหม่ได้ จนกว่าคนส่วนใหญ่จะพึงพอใจ ที่ผ่านมาวิกฤตของประเทศไทย เป็นเรื่องที่คนส่วนน้อยไม่ยอมรับการตัดสินใจของคนส่วนใหญ่ และวิกฤตความวุ่นวายทั้งหลาย ล้วนเป็นเรื่องของคนส่วนน้อยสร้างสรรค์ผลักดันให้เกิดขึ้นทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นตนขอเรียกร้องให้คืนอำนาจอธิปไตย กลับคืนไปให้ประชาชนโดยเร็วอย่าฝ่าฝืนเจตนารมณ์ของประชาชน และอย่าใช้ความมีอำนาจฉกชิงแย่งอำนาจอธิปไตยไปจากประชาชนเลย เพราะจะทำให้ประเทศจะเสียหายหนักมากไปกว่านี้

“ที่สำคัญอย่ามัวใช้วาทกรรมให้ร้ายกล่าวหาว่าคนคัดค้านเขาไม่มีเนื้อหา เพราะถ้ากล้าจริง กรธ.ควรเปิดเวทีให้ถกแถลงแสดงความเห็นกันให้เต็มที่ ให้เจ้าของอำนาจอธิปไตยเขาได้ร่วมแสดง เพราะพวกคุณแสดงความเห็นฝ่ายเดียวมามากเกินพอแล้ว แต่ถ้าเกรงว่าจะวุ่นวายก็ให้สื่อมวลชน หรือเพิ่มสถาบันการศึกษา ให้พวกเขาทำหน้าที่เป็นคนกลาง จัดเวทีระดมความเห็นให้กว้างขวางอย่างเต็มที่ ผมรับรองว่าคุณจะได้รับฟังทรรศนะที่กว้างขวางจากประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง ผมไม่เชื่อและไม่กลัวคำขู่ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ที่ว่า ถ้าไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว จะได้รัฐธรรมนูญที่โหดกว่า เพราะถ้าประชาชนร่วมกันไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แสดงว่าประชาชนพร้อมใจกันไม่ยอมรับความไม่เป็นประชาธิปไตย และเท่ากับช่วยกันตะโกนเสียงดังๆ ว่าไม่เอารัฐธรรมนูญที่ฝักใฝ่เผด็จการ ไม่เอารัฐธรรมนูญที่โกงอำนาจประชาชน ถ้ายังกล้าเอาที่โหดกว่าเดิมมายัดเยียดใส่มือประชาชนอีก ถ้านายมีชัยกล้า ก็ให้ลองดู” นายภูมิธรรมกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image