“บิ๊กต๊อก”ย้อนนักสิทธิฯหากผู้ต้องขังหนีจะรับผิดแทนหรือ? หลังติงราชทัณฑ์ใส่ตรวนนศ.

(แฟ้มภาพ) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

บิ๊กต๊อกย้อนถามนักสิทธิฯ”ทำไมจนท.ต้องทำแบบนั้น”หลังถูกราชทัณฑ์ใส่ตรวนนศ.”ชี้ถ้าคิดว่าผิดกม.ฟ้องได้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนักสิทธิมนุษยชนออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เหมาะสมกรณีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ใส่โซ่ตรวนกลุ่มนักศึกษาไปขึ้นศาลทหาร เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ต้องถามนักสิทธิมนุษยนชนว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงทำแบบนั้น บางทีเราไปมองมุมเดียวก็ไม่ได้ คือเจ้าหน้าที่ที่เขาทำหน้าที่ เขามีสิทธิที่จะทำได้หรือไม่ ถ้ามีสิทธิที่จะทำ นักสิทธิมนุษยชนจะมีเถียงอะไรเขา คุณก็ฟ้องมาว่าเขาไม่มีสิทธิที่จะทำ หากการทำอย่างนั้นเป็นถึงการละเมิดสิทธิ ทางผู้ต้องหาก็สามารถฟ้องเจ้าหน้าที่ได้ที่ไปตีตรวน แต่ถ้าเจ้าหน้าที่มีอำนาจที่จะทำจะไปฟ้องอะไรเขา ในเมื่อกฎหมายให้ทำได้ หากผู้ต้องหาเกิดการหนีขึ้นมาใครจะเป็นคนรับผิดชอบ นักสิทธิมนุษยชนจะมารับผิดชอบแทนเจ้าหน้าที่ได้หรือไม่

“เวลาพูดอะไร เวลาทำอะไรต้องคิดถึงคนที่เขาทำงานด้วย ไม่ใช่คุณเอาเรื่องของคุณเรื่องเดียว ไม่สนใจชาวบ้านเขาเลยได้อย่างไร ผมเคยพูดหลายครั้งแล้วว่าถ้าสนใจหรือข้องใจอะไรก็ควรจะพูดกับเจ้าหน้าที่ว่าทำไมถึงทำและทำเพราะอะไร อย่างนี้มันจะสร้างสรรค์กว่าหรือไม่ การที่ไปให้ข่าวมุมเดียวกับชาวบ้านชาวเมืองมันสร้างสรรค์ประเทศชาตินักหรือ และคนที่เขาทำตามหน้าที่คุณไม่เข้าใจเขาหรือ ผมไม่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะทำผิดกฎหมาย เขามีกฎหมายที่จะทำและต้องทำแบบระแวดระวังในเรื่องที่เขามีสิทธิ ถ้าเกิดกรณีอย่างที่มีนักโทษหนี และไปว่าเขาว่าไม่ดูแลหรือ ให้มันหนีไปอย่างไร มันอยู่ในคุก และก็ไปว่าเขาอีก นั่นแหล่ะเวลาเขาผิดก็ไปว่าเขา เวลาเขาถูกก็ไปว่าเขา และจะให้เขายืนอยู่ตรงไหน แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือเมื่อท่านติงมาเราก็รับฟังไว้ แต่ไม่ใช่ติงแบบไม่ฟังเขา” พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนก็มาเคยมาพบตน ลองถามเขาดูว่าตนพูดอะไรกับเขาบ้าง ตนเป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่เชิญท่านมาประชุมและพูดไปด้วยว่ามีอะไรข้องใจก็มาคุยกัน ไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เป็นกระแสของสื่อ ทำความเข้าใจผิดกับประชาชน หรือเอาเรื่องในแง่มองมุมเดียวไม่ได้ ซึ่งต้องมองหลายๆมุม ก็ฟ้องเลยถ้าผิดกฎหมาย จับเจ้าหน้าที่ติดคุกไป แต่เขาทำถูกจะขอโทษเขาสักครั้งหนึ่งได้หรือไม่ จึงอยากให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่เขาทำงานบ้าง แต่สิ่งที่พูดไม่ใช่ว่าจะไปละลานอะไรใครทั้งนั้น เพียงแต่ถ้ามีเรื่องอะไรก็อยากให้กรรมการสิทธิมาคุยกันว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ไม่เช่นนั้น จะทำให้คนทำงานรู้สึกท้อแท้ เพราะคนเป็นเจ้าหน้าที่เขาไม่สามารถตอบโต้อะไรได้ คุณเคยเห็นเจ้าหน้าที่ตอบโต้อะไรหรือไม่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image