ชาวเน็ตอึ้ง “ธรรมกาย” ชวนทำบุญด้วยไอติมดัง อ้างเป็น “น้ำปานะ”

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในสังคมออนไลน์ กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก กรณีพระณัฐชนันท์ อาภานนโท พระวัดธรรมกาย ประกาศเชิญชวน พุทธศาสนิกชน ร่วมถวาย ไอศกรีม ยี่ห้อดัง 1,500 แท่ง เป็นสังฆทาน แด่พระภิกษุ คณะพุทธบุตรธรรมยาตรา ในพิธีบูชาข้าวพระ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่วัดพระธรรมกาย โดยอ้างว่า ไอศกรีมเป็น ปานะ และระบุด้วยว่า สามารถถวาย ไอศกรีม 1 กล่อง ซึ่งมี 24 แท่ง ในราคา 800 บาท คิดเฉลี่ยราคาแท่งละ 35 บาท หรือจะถวายตามกำลังความปลื้ม

ข่าวแจ้งว่า ทันที ที่มีการเผยแพร่ประกาศเชิญชวนนี้ออกมา ได้มีผู้เข้ามาวิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสม และอธิบาย แย้งว่า ไอศกรีม ไม่ใช่น้ำปานะ ทั้งนี้ คำว่า “ปานะ” แปลว่า เครื่องดื่ม หรือน้ำสำหรับดื่มที่คั้นจากผลไม้ ที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตไว้ 8 ชนิด หรือที่เรียกว่า น้ำอัฏฐบาน ได้แก่ น้ำมะม่วง, น้ำชมพู่หรือน้ำหว้า, น้ำกล้วยมีเมล็ด, น้ำกล้วยไม่มีเมล็ด, น้ำมะซางต้องเจือด้วยน้ำจึงจะควร, น้ำลูกจันทน์หรือองุ่น, น้ำเหง้าบัว และน้ำมะปรางหรือลิ้นจี่ หากเทียบเคียงกับปัจจุบันก็น่าจะหมายถึง บรรดาน้ำผลไม้ทั่วไปนั่นเอง

สำหรับวิธีทำน้ำปานะที่ท่านแนะไว้ คือ ปอกหรือคว้านผลไม้เหล่านี้ที่สุก เอาผ้าขาวบางห่อแล้วบิดให้ตึง อัดเนื้อผลไม้ให้คายน้ำออกจากผ้า อย่าให้มีกาก จากนั้นเติมน้ำลงไปให้พอดี แล้วผสมกับน้ำตาลและเกลือเป็นต้นเพื่อให้ได้รสที่ดีขึ้น

แต่ปานะดังกล่าวก็มีข้อจำกัดที่จะพึงทราบคือ ปานะนี้ให้สุกด้วยแสงแดดเท่านั้น ห้ามให้สุกด้วยไฟ และน้ำปานะจัดเป็นยามกาลิก จึงควรเก็บไว้ฉันได้ตลอด 1 วัน กับ 1 คืนเท่านั้น เมื่อขึ้นอรุณของวันใหม่แล้วเป็นอันฉันไม่ได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image