รมว.อุตฯ ชี้รถคันแรกต้นเหตุ โตโยต้า ปลดพนักงานจ้าง

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) มีโครงการ “จากกันด้วยใจ” โดยให้พนักงานรับเหมาค่าแรง (ซับคอนแทรกต์) สมัครใจลาออก ตั้งเป้า 1,000 คน ว่าเป็นเรื่องทางธุรกิจที่ต้องการปลดพนักงานจ้าง และเป็นการสมัครใจลาออก ไม่ได้บังคับออก ส่วนพนักงานประจำไม่ได้มีการปลดแต่อย่างใด สาเหตุเพราะอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทย 1-2 ปีที่ผ่านมาชะลอตัวลง ยอดขายรถยนต์ต่อปีเหลือ 7-8 แสนคัน แต่กำลังการผลิตของโตโยต้าน่าจะมีสูงถึง 1.9-2 ล้านคัน ซึ่งเป็นการขยายกำลังการผลิตและจ้างงานเพิ่มจากมาตรการรถยนต์คันแรก ดังนั้นเมื่อภาวะตลาดและกำลังซื้อชะลอตัวจึงไม่จำเป็นจ้างงานเพิ่ม ซึ่งต้องติดตามว่าพนักงานเหล่านี้จะเคลื่อนย้ายหรือสมัครงานใหม่อย่างไร ขณะที่บางอุตสาหกรรมก็ยังขาดแรงงานอยู่มาก

“แม้ว่าตลาดชะลอลง แต่ยอดขายยังมีอยู่ ไม่ได้หดหายไปหมดเหมือนช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยยังถือเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะต้องผลักดัน เพราะไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในอาเซียน” นางอรรชกากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image