ส.ป.ก.กาญจน์ เดินหน้าลุยอีก เตรียมใช้ ม. 44 ยึดที่ดินกว่า 2 พันไร่ของนักธุรกิจอสังหาฯตระกูลดัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (8 กรกฎาคม) นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กาญจนบุรี นางรจนพรรณ ณรงค์อินทร์ นิติกร ส.ป.ก.กาญจนบุรี นายสุขสันต์ คงเจริญ นิติกร ส.ป.ก.กาญจนบุรี นายไพโรจน์ เหรียญกิจการ นายช่างสำรวจชำนาญงาน ส.ป.ก.กาญจนบุรี และนายพยุง เหลี่ยมจงกล นายช่างโยธาชำนาญงาน ส.ป.ก.กาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.กาญจนบุรี เดินทางไปที่วัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 44 คำสั่งที่ 36/2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมกับทำการสำรวจรังวัด เพื่อเตรียมจัดสรรให้กับเกษตรกร

นอกจากนี้ ส.ป.ก.ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรีตรวจสอบพื้นที่การบุกรุกที่ดินโดยนายทุนหรือผู้มีอิทธิพล ในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่วัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน (วัดเสือ) ที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการครอบครองที่ดินที่มิชอบด้วยกฎหมายในเขตปฏิรูปที่ดิน จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ทำผิดกฎหมายอยู่ในเขตแนวรั้วล้อมรอบจำนวน 1,263 ไร่ จึงได้ทำการติดประกาศว่า ห้ามผู้ใดบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.เอาไว้

จากนั้นนายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ส.ป.ก.กาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.กาญจนบุรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารชุดประสานงานประจำพื้นที่ ร.29 ได้เดินทางไปติดตั้งป้ายตรวจยึดที่ดิน ส.ป.ก.ที่มีนายทุนบุกยึดครอบครองอีก 1 แปลง ซึ่งที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่ติดกับถนนสาย 323 ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยอยู่ห่างจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ ประมาณ 2 กิโลเมตร

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบว่ามีป้ายประกาศติดเอาไว้ที่ริมถนนแสดงความเป็นเจ้าของอย่างชัดเจน โดยป้ายดังกล่าวมีข้อความเขียนเอาไว้ว่า “พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของ (น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์) ผู้บุกรุกจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย” สำหรับป้ายดังกล่าวมีสภาพเก่าและมีกิ่งไม้ขึ้นปกคลุม แสดงให้เห็นว่าผู้ครอบครองได้นำป้ายมาติดตั้งแสดงความเป็นเจ้าของเอาไว้นานแล้ว

Advertisement

โดยนายวัชรินทร์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตั้งป้ายแสดงกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก.เอาไว้ติดกัน โดยป้ายที่ ส.ป.ก.นำไปติดตั้งเขียนระบุว่า “ประกาศสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี (ส.ป.ก.กาญจนบุรี) ที่ดินจำนวน 1,263 ไร่ผืนนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก. “ห้าม” ผู้ใดบุกรุก หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีโดยเด็ดขาดทุกราย ทั้งนี้ ส.ป.ก.กาญจนบุรี จะนำที่ดินผืนนี้เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน โดยอาศัยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ลงวันที่ 5 ก.ค.59 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557”

มีรายงานว่า จากการตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มีชื่ออยู่บนป้าย (น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์) ที่ครอบครองพื้นที่กว่า 1,263 ไร่ดังกล่าว พบว่าเป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังระดับประเทศ มีทรัพย์สินมูลค่านับแสนล้านบาท ซึ่งเป็นเครือข่ายของวัดดัง จ.ปทุมธานี (วัดพระธรรมกาย)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image