รมช.คมนาคม ตรวจโครงข่ายรถไฟเส้นนาทา-ท่านาแล้ง ยกระดับศูนย์กลางโลจิสติกส์

วันที่ 8 กรกฎาคม เมื่อเวลา 09.30 น. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย นำคณะเดินทางด้วยขบวนรถไฟมายังสถานีรถไฟนาทา สถานีรถไฟหนองคาย และเดินทางข้ามไปยังสถานีรถไฟท่านาแล้ง สปป.ลาว โดยมีนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นำคณะให้ข้อมูลการดำเนินการด้านคมนาคมของจังหวัดหนองคาย และนายสมชนะ ราชะพง หัวหน้ากองคุ้มครองทางรถไฟ สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว ให้การต้อนรับด้วย

นายออมสิน กล่าวว่า สถานีนาทา และสถานีหนองคาย เป็นอนาคตของการกระจายสินค้าของประเทศ ทางจังหวัดหนองคายได้ดำเนินการพัฒนาหลายด้าน มีการทำถนนทางเข้าจากถนนมิตรภาพเข้ามาให้สะดวกมากขึ้น หลังดำเนินการก่อสร้างอาคารเสร็จแล้วจะมีการวางตัวผู้อำนวยการศูนย์กระจายสินค้ามาบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ในการรองรับสินค้าจากลาวมาไทย หรือจากจีนตอนใต้ผ่านลาวเข้าไทย คาดว่าต้นปี 2560 การดำเนินการในเบื้องต้นทั้งถนน ระบบสาธารณูปโภคจะแล้วเสร็จ

201607081448271-20041020104302

สำหรับสถานีรถไฟนาทาเป็นสถานีที่ให้งานบริการด้านการเดินรถ และการรับส่งสินค้า สินค้าที่บรรทุกส่งปัจจุบันมีเฉพาะยางพาราอัดแท่งที่ผลิตในพื้นที่ จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ เพื่อส่งไปลงเรือที่ท่าเรือแหลมฉบัง ปริมาณการส่งประมาณ 1,000-2,000 ตันต่อเดือน แต่ในอนาคตมีเอกชนหลายรายให้ความสนใจที่จะส่งสินค้าที่สถานีนาทา เช่น ซอสมะเขือเทศ, แร่ชนิดต่างๆ จาก สปป.ลาว สินค้าประเภทปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง ล่าสุดสถานีนาทาได้รับการพิจารณาให้เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างการขนส่งทางรางกับทางถนน และเป็นจุดควบรวมและกระจายสินค้า ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image