บิ๊กตู่ ขอทุกคนร่วมมือ ไม่อยากให้บ้านเมืองปั่นป่วนเช่นอดีต จนทำเลือกตั้งโมฆะ

เมื่อเวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติตอนหนึ่งว่า เมื่อเรามีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นความร่วมมือที่เราอยากจะขอทุกท่านก็คือ 1.เรื่องของการตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย อันนี้ก็จริงๆแล้วมันมีอยู่แล้ว ส่วนราชการมันก็มีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นที่ตั้งขึ้นมาใหม่ไม่ใช่เพื่อไปตั้งเอาคนอะไรมาเยอะแยะไม่ใช่ แต่เป็นการตั้งกลไกในการบูรณาการแสวงหาความร่วมมือ 3 ฝ่ายให้ได้ อันแรกก็ได้แก่รัฐบาลหน้าที่โดยตรงเป็นของกระทรวงมหาดไทย

อันที่ 2 ก็เป็นหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งทั้ง 3 ฝ่ายนี้ต้องบูรณาการร่วมกันให้ได้ เพื่อจะดูแลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย มีความปลอดภัย ประชาชนมีความสุขและเป็นไปตามที่ทุกคนต้องการ มันเป็นมาตรการในเชิงป้องกันที่จะให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายได้และปฏิบัติตามหน้าที่ของตนอย่างเคร่งคัดและสุจริต ทั้ง พรบ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 ซึ่งจะมีการกำหนดความรับผิดชอบและขั้นตอนการปฏิบัติ

ของแต่ละหน่วยงานชัดเจนอยู่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทหารของ คสช.จะดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วไป จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ หรือเข้าไปชี้นำ หรืออะไรต่างๆก็แล้วแต่ที่ทุกคนหรืออีกฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ตามที่หวาดระแวงอยู่ในการทำประชามติ เพราะว่าในเขตของการลงคะแนนนั้น เป็นพื้นที่ที่มีเจ้าหน้าที่ กกต. อาสาสมัครของ กกต. รับผิดชอบอยู่แล้วเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เราเข้าไปไม่ได้อยู่แล้ว

ทั้งหมดนั้นจะมีหน้าที่การนำข้อมูลการกระทำความผิดตามกฎหมาย ตาม พรบ. ตามคำสั่ง คสช.ส่งให้กระบวนการยุติธรรมพิจารณา ผมไม่อยากให้เกิดภาพความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นอีกเหมือนอย่างการเลือกตั้งในอดีตจนการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ประชาชนบาดเจ็บล้มตาย สิ้นเปลื้องงบประมาณ เจ้าหน้าที่ถูกลงโทษ แล้วใครจะรับผิดชอบบ้าง วันนี้ผมก็ต้องรับผิดชอบทุกอย่าง เราละเว้นอะไรไม่ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อการเดินหน้าและปฏิรูปประเทศตามโรดแมป

Advertisement

และถ้าหากว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายตามกระบวนการยุติธรรม อย่าไปหลงเชื่อคำบิดเบือน ผมไม่บังคับใครอยู่แล้ว เพียงแต่เราขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ ป้องกัน ระงับ ยับยั้งเหตุที่จะนำไปสู่การไม่สงบเรียบร้อย รวมทั้งปัญหาที่อาจจะเกิดจากการชุมนุมสาธารณะ ที่บานปลายไร้การควบคุม เคยเกิดขึ้นมาในอดีตมากมายเรื่องเหล่านี้อย่าให้มันเกิดขึ้นอีก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image