กรมทางหลวงเดินหน้าขยายถนนแนวอีสต์-เวสต์ จากแม่สอด-มุกดาหาร เป็น 4 ช่องจราจร ต.ค.นี้ ลุยมอเตอร์เวย์ หาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า ทล.เตรียมประกวดราคาขยายช่องจราจรถนนจาก 2 ช่อง เป็น 4 ช่องจราจร ในช่วงหล่มสัก-น้ำหนาว ระยะทาง 81 กิโลเมตร(กม.) วงเงินประมาณ 5.4 พันล้านบาท และช่วงนาไคร้-คำชะอี(จังหวัดกาฬสินธุ์-มุกดาหาร) ระยะทาง 36 กม. วงเงินประมาณ 2.4 พันล้านบาท ภายใต้โครงการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงตามแนวตะวันออก-ตะวันตก(อีสต์-เวสต์ คอริดอร์) จากแม่สอด(เขตเศรษฐกิจพิเศษ)-สุโขทัย-พิษณุโลก-หล่มสัก-น้ำหนาว-ขอนแก่น-กาฬสินธุ์-มุกดาหาร(เขตเศรษฐกิจพิเศษ) หลังจากทั้ง 2 ช่วงดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(คชก.)แล้ว คาดว่าจะประกวดราคาหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างได้ในเดือนตุลาคมนี้

นายธานินทร์ กล่าวว่า โครงการทางหลวงถนนตามแนวตะวันออก-ตะวันตกดังกล่าว ระยะทางรวมประมาณ 777 กม. ที่ผ่านมาได้ขยายเป็น 4 ช่องจราจรเกือบครบทั้งหมดแล้ว ยกเว้น 2 ช่วงดังกล่าว ดังนั้นหากก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าและการเดินทางจากพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันยังเชื่อมโยงการเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันได้ง่ายขึ้นด้วย “เมื่อขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ตลอดแนวเส้นก็จะเป็นถนนที่เชื่อมแนวอีสต์-เวสต์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายธานินทร์ กล่าวและว่า ที่ผ่านมาการขยายถนนช่วงนาไคร้-คำชะอีมีปัญหาเรื่องของพื้นที่เขตทางที่จะใช้ก่อสร้างไม่พอ เนื่องจากมีบ้านเรือนของประชาชนอยู่ใกล้ชิดกับถนนเป็นจำนวนมาก ทล.จึงได้ปรับแนวเส้นทางใหม่เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ทั้ง 2 ฝากฝั่งของถนน

นายธานินทร์ กล่าวว่า สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษ(มอเตอร์เวย์) สายหาดใหญ่-ชายแดนไทย-มาเลเซีย มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ ใกล้เสร็จแล้ว จากนั้นจะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) และต้องนำเข้า คชก. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีจึงจะแล้วเสร็จ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image