ด่วน!ตร.รวบ 3ปชต.ใหม่-นักข่าวประชาไท ล่าสุดรวบอีก 1 นศ.ร่วมกับชาวบ้านเปิดศูนย์ปราบโกง

ภาพจาก Boriboon Kiengvarangkoon

วันนี้ (10 ก.ค.) ที่ สภ.บ้านโป่ง กรณีที่นาย ปกรณ์ อารีกุล หนึ่งในสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ พร้อมเพื่อนอีก 2 คน ได้เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้านที่บ้านโป่ง ซึ่งถูกเรียกรายงานตัวหลังจากเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ โดยถูกตั้งข้อกล่าวหาตามฐานความผิด ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 โดยขณะเดินทางกลับไปขึ้นรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจค้นท้ายรถกะบะ แล้วพบว่ามีเอกสารเกี่ยวกับการรณรงค์ประชามติอยู่ จึงขอเชิญตัวเข้ามาสอบสวน ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท ถูกนำตัวเข้าไปสอบสวนด้วย รวม4คนซึ่งบันทึกจับกุม ทั้งสามนักเคลื่อนไหวกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และนักข่าวประชาไท ระบุว่าได้ตรวจยึดของกลาง14รายการ มีเอกสาร สติ๊กเกอร์ เครื่องเสียง และรถยนต์ผู้ต้องหา หนึ่งในของกลางที่ ตร.ยึด นอกจากเอกสารประชามติแล้ว ยังมีกล่องบริจาคสมทบทุนกิจกรรมของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ พร้อมเงินในกล่อง 2,571บาท

จากนั้นเวลา 14.30 น. ตำรวจทำบันทึกจับกุมทั้ง 4 คน ระบุว่า ร่วมกันเผยแพร่ข้อความฯ เป็นความผิดตาม พรบ.ประชามติ ม.61วรรค2 ผู้ถูกกล่าวหายังไม่ลงชื่อ

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.55 น. มีรายงานว่า ตำรวจ สน.บ้านโป่งไม่ให้ประกันพลเมืองทั้ง 4 คนในชั้นตำรวจ โดยตั้งข้อหาขัด พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง และจะส่งทั้ง 4 ฝากขังที่ศาลจังหวัดราชบุรีพรุ่งนี้

ต่อมาเวลา 21:00 เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจตาม ม.44 คุมตัวนายภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้(แพร่) ที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกับชาวบ้านบ้านโป่งในคดีเปิดศูนย์ปราบโกงจากที่บ้าน มาที่ สภ. บ้านโป่ง รวมเป็นรายที่ 5

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image